Vietnam Airlines sẽ làm gì để ứng phó với khó khăn do COVID mang lại?

(Vietnamdaily) - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) vừa giải trình kết quả kinh doanh lỗ và phương án khắc phục trong bối cảnh khó khăn hiện tại.

Ngày 9/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) ra quyết định đưa cổ phiếu HVN vào diện cảnh báo. Lý do là Vietnam Airlines có lợi nhuận chưa phân phối âm 9.328 tỷ đồng trong năm qua.

Năm qua, VNA lỗ ròng hơn 11.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 khiến các đường bay không hoạt động.

Dịch bệnh đã bóp nghẹt hoạt động sản xuất kinh doanh hãng, trong đó sản lượng vận chuyển giảm 45% so với kế hoạch năm 2020 trước khi có dịch bệnh, doanh thu vận tải hàng không giảm 61% so với kế hoạch trước khi có dịch.

Vietnam Airlines se lam gi de ung pho voi kho khan do COVID mang lai?
 

Giữa bối cảnh khó khăn, hãng hàng không quốc gia ứng phó bằng cách thu hẹp quy mô sản xuất, đàm phán với các chủ tàu thuê, các nhà cung cấp để giảm giá và giãn hoãn tiến độ thanh toán, cắt giảm chi phí...., đồng thời tăng cường sử dụng các khoản vốn vay ngân hàng để bù đắp thanh khoản.

Bên cạnh các giải pháp ứng phó với khủng hoảng như thu hẹp quy mô sản xuất, đàm phán với các chủ tàu thuê, các nhà cung cấp để giảm giá, giãn tiến độ thanh toán, cắt giảm chi phí… doanh nghiệp còn được hỗ trợ của Nhà nước.

Cụ thể, Nhà nước đã miễn/giảm/giãn/hoãn một số loại thuế phí, giảm giá phí dịch vụ... Nhà nước gia hạn nợ khoản vay được Chính phủ bảo lãnh; cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% cho tổ chức tín dụng để cho HVN vay bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cho phép HVN phát hành cổ phiếu chào bán thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ mức tối đa 8.000 tỷ đồng nhằm bổ sung dòng tiền, hỗ trợ thanh toán để duy trì hoạt động.

Trong báo cáo kiểm toán năm 2020, Vietnam Airlines bị kiểm toán viên nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục.

Công ty Deloitte Vietnam nhận định: “Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng tới tình hình tài chính của Tổng công ty. Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Việt Nam và việc gia hạn thanh toán khoản vay từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến Covid-19”.

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của hãng hàng không với biểu tượng sen vàng. Đáng chú ý, Chứng khoán HSC ước tính Vietnam Airlines lỗ ròng khoảng 4.250 tỷ đồng trong quý 1/2021, cao hơn đáng kể so với số lỗ của quý 4/2020.

Vietnam Airlines chính thức được tiếp cận khoản tín dụng 4.000 tỷ đồng

(Vietnamdaily) - Vietnam Airlines được tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi trong thời hạn tối đa 1 năm để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết số 194/NQ – CP ngày 31/12/2020 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 135/2020/QH14 của Quốc hội về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) do ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Vietnam Airlines lỗ ròng hơn 10.800 tỷ cả năm, dòng tiền kinh doanh âm gần 6.400 tỷ

(Vietnamdaily) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) lỗ thêm 373 tỷ đồng quý cuối năm làm mức lỗ cả năm tăng lên gần 11.000 tỷ đồng.

Quý 4/2020, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hơn 8.202 tỷ đồng và lãi gộp hơn 515 tỷ đồng, giảm tương ứng 64% và 63% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, hãng gánh thêm khoản chi phí tài chính tăng 62% lên 79 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu tài chính giảm từ hơn 228 tỷ đồng xuống còn 144 tỷ đồng, lợi nhuận khác giảm từ 216 tỷ đồng xuống còn 128 tỷ đồng.

Tin mới