Vinfast với chiến lược tăng tỷ lệ nội địa hóa 84% vào năm 2026

Để đạt mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 60% lên 84% vào năm 2026, VinFast đã xây dựng lộ trình rõ ràng với việc mở rộng sản xuất và cung ứng thêm nhiều chi tiết, đặc biệt có thể tự sản xuất pin điện.

Video: Giá cổ phiếu VFS tăng, vốn hóa Vinfast gần 12 tỷ USD (Nguồn HTV).
VinFast đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 60%
Ngay từ những ngày đầu thành lập, hãng xe điện VinFast đã xác định không đi theo con đường lắp ráp thông thường mà trở thành một nhà sản xuất ô tô theo đúng nghĩa. Với con đường này, VinFast có thể thúc đẩy mạnh mẽ được sự phát triển của các doanh nghiệp phụ trợ trong nước, đồng thời giảm phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài.
Vinfast voi chien luoc tang ty le noi dia hoa 84% vao nam 2026
Để đạt mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 60% lên 84% vào năm 2026, VinFast đã xây dựng lộ trình rõ ràng. 
Để thực hiện mục tiêu đề ra, VinFast đã dành hơn 30% diện tích trong khuôn viên tổ hợp nhà máy (335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) để phát triển khu công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng.
Đến nay, hãng xe Việt đã chủ động sản xuất các cấu phần quan trọng của ôtô điện như thân vỏ, động cơ… nhờ các xưởng sản xuất có mức độ tự động hóa trên 90%, đảm bảo chất lượng và quy mô sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Vinfast voi chien luoc tang ty le noi dia hoa 84% vao nam 2026-Hinh-2
VinFast đã dành hơn 30% diện tích trong khuôn viên tổ hợp nhà máy (335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) để phát triển khu công nghiệp phụ trợ. 
Trong nhà máy xe điện VinFast hiện có các xưởng dập, hàn, lắp ráp, động cơ… đều được lắp đặt trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới của Đức, Áo, Hàn Quốc. Tính đến nay, tỉ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc. Đây là một thành tựu đáng chú ý trong bối cảnh ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn non trẻ.
Chiến lược tăng mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa lên 84% vào năm 2026
Tiếp nối thành công trên, VinFast tiếp tục đặt mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa lên 84% vào năm 2026 thông qua việc sản xuất và cung ứng trong nước thêm các chi tiết như: Ghế xe, dây điện, đèn xe, vành xe, hệ thống phanh - lái, các linh kiện nội thất và ngoại thất, kính gương… Cùng với đó, việc sản xuất được pin điện, một trong những linh kiện có giá trị cao nhất trong xe điện cũng sẽ góp phần quan trọng vào quá trình hiện thực hóa mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa của hãng.
Vinfast voi chien luoc tang ty le noi dia hoa 84% vao nam 2026-Hinh-3
Trong nhà máy VinFast hiện có các xưởng dập, hàn, lắp ráp, động cơ… đều được lắp đặt trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến bậc nhất thế giới. 
Để đạt được mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa 84% xe Vinfast vào năm 2026, thương hiệu ô tô Việt sẽ triển khai loạt chiến lược và giải pháp như: Phối hợp với các đối tác sẵn có tại Việt Nam, bao gồm cả đối tác nội địa và đối tác FDI; Hợp tác chuyển giao công nghệ nhằm tăng tính chủ động trong chuỗi cung ứng, giảm chi phí nhập khẩu, và từng bước xây dựng hệ sinh thái sản xuất bền vững; Kêu gọi đầu tư, hợp tác cùng phát triển từ cả trong và ngoài nước nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ.
Về phía VinFast, hãng tự tin có thể mang tới những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng như: Kết nối doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam với các đối tác toàn cầu, Phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng và Đảm bảo đầu ra ổn định.
Vinfast voi chien luoc tang ty le noi dia hoa 84% vao nam 2026-Hinh-4
Chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của VinFast không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là một phần trong sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. 
"Chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của VinFast không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là một phần trong sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Với sự đầu tư bài bản, các mục tiêu chiến lược và cam kết lâu dài, VinFast không chỉ từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 80% vào năm 2026 mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ và bền vững, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam trong tương lai.", đại diện VinFast cho hay.

VinFast nhận cọc xe VF7, ưu đãi 30 triệu cho khách hàng tiên phong

Từ 12h ngày 02/12/2023 đến hết 24h ngày 30/12/2023, VinFast sẽ chính thức nhận đặt cọc mẫu xe VF 7 thông qua website hoặc tại các showroom, nhà phân phối trên toàn quốc.

VinFast nhan coc xe VF7, uu dai 30 trieu cho khach hang tien phong

Với mức cọc 50 triệu đồng cho mẫu xe Vinfast VF7 2024 mới, khách hàng sẽ được ưu đãi 30 triệu đồng (cọc không hoàn, hủy, trừ thẳng vào giá xe), đồng thời được miễn phí một năm sạc pin tại trụ sạc công cộng.

Truyền thông Mỹ chỉ ra lợi thế chiến lược kinh doanh của VinFast

Truyền thông Mỹ nhận định, VinFast đã có bước đi đúng đắn khi theo đuổi chiến lược kinh doanh kết hợp cả mô hình bán hàng trực tiếp lẫn tận dụng mạng lưới đại lý ô tô truyền thống.

Video: Khách hàng Mỹ phấn khích khi được cầm lái Vinfast VF8.
Mô hình kinh doanh hybrid – cách tiếp cận độc đáo của VinFast
Sự trỗi dậy của xe điện đang diễn ra cùng với làn sóng chuyển đổi số. Tuy nhiên, theo tạp chí ôtô Mỹ Pursuitist, xu hướng này sẽ không khiến mô hình đại lý truyền thống chìm vào quên lãng. “Thay vào đó, các hãng ôtô và đại lý có thể hợp tác để đôi bên cùng có lợi. Hãng xe điện VinFast đến từ Việt Nam, là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của cách tiếp cận này”, là nhận định của nhà báo Brian Armstead, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Báo chí Ô tô Washington, thành viên Ban giám khảo giải thưởng ôtô thường niên Bắc Mỹ NACTOY, trên Pursuitist.
Truyen thong My chi ra loi the chien luoc kinh doanh cua VinFast

Tờ Pursuitist nhận định, chiến lược kinh doanh của VinFast hoàn toàn đúng đắn trong bối cảnh hiện tại

Nhà báo này nhấn mạnh rằng, sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng tại Mỹ thông qua mạng lưới đại lý của VinFast cho thấy, mô hình kinh doanh hybrid (bán hàng trực tiếp và qua mạng lưới đại lý) của công ty đã mang lại những kết quả tích cực.

“Trong Quý 4/2023, VinFast đã chuyển từ mô hình phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng sang mô hình hybrid tối ưu hơn về chi phí, với trọng tâm là tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có, thông qua việc xây dựng các mạng lưới đại lý tại Mỹ và trên toàn cầu”, Pursuitist dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast.

Việc bán hàng thông qua mạng lưới đại lý đã mang lại kết quả khả quan. Bất chấp những thách thức về kinh tế như lãi suất điều hành tăng cao trên toàn cầu, Pursuitist đánh giá VinFast vẫn bàn giao được lượng xe ổn định trong Quý 1/2024.

Tạp chí này cũng chỉ ra, việc mở rộng mạng lưới bán hàng thông qua showroom và đại lý đóng vai trò quan trọng để hoàn thành mục tiêu doanh số 100.000 xe vào năm 2024 của VinFast. Mới đây nhất, hãng này đã ký kết hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, nâng số lượng đại lý lên 18 tại 7 bang, bên cạnh hệ thống 15 showroom và xưởng dịch vụ đang hoạt động tại bang California.

Tin mới