VK601: xe thiết giáp nhảy dù đầu tiên của thế giới

(Kiến Thức) - VK601 là xe thiết giáp đổ bộ đường không (nhảy dù từ máy bay) đầu tiên trên thế giới được phát triển bởi Đức quốc xã trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Giữa năm 1939, Đức quốc xã đã quyết định phát triển một chiếc xe tăng hạng nhẹ phục vụ cho nhiệm vụ trinh sát cũng như hỗ trợ tác chiến cho lính dù. Các nhà thiết kế đã phát triển một ý tưởng khá táo bạo là thiết kế xe tăng hạng nhẹ mới với khả năng vận chuyển ra chiến trường bằng máy bay vận tải. Một ý tưởng chưa từng có trước đó.
Nếu ý tưởng thiết kế thành công sẽ cho phép quân đội Đức quốc xã triển khai năng lực tấn công đổ bộ đường không bằng xe tăng hạng nhẹ ra chiến trường một cách nhanh chóng. Để đảm bảo tính thành công của dự án, 2 công ty chế tạo vũ khí hàng đầu của Đức quốc xã là Daimler-Benz và Krauss-Maffei đã được huy động tham gia vào dự án.
Xe thiết giáp đổ bộ đường không VK601.
 Xe thiết giáp đổ bộ đường không VK601.
Daimler-Benz đảm nhận việc thiết kế thân xe và tháp pháo, còn Krauss-Maffei phát triển bộ khung và hệ thống động lực. Vào giữa năm 1942, mẫu xe tăng hạng nhẹ VK601 (Pz Kpfw I Ausf C) mới đã được phát triển thành công. Mặc dù lúc đó Đức gọi đây là xe tăng hạng nhẹ nhưng đây là tiền đề cho sự phát triển của các loại xe thiết giáp đổ bộ đường không về sau.
VK601 có chiều dài 4,1m, rộng 1,92m, cao 1,94m, khối lượng chiến đấu 8 tấn, ê kíp chiến đấu 2 người. Xe được trang bị súng trường chống tăng bán tự động EW-141 7,92mm. Đây là loại súng trường chống tăng có “1-0-2” tại thời đó. Súng có chiều dài nòng khoảng 1.085mm, súng bắn đạn xuyên giáp lõi vonfram với sơ tốc đầu nòng lên đến 1.170 m/s. Cơ số đạn xuyên giáp mang theo là 94 viên.
Xe còn được trang bị súng máy MG-34 7,92mm để tiêu diệt bộ binh, cơ số đạn mang theo 2.100 viên. Hai khẩu súng này được thiết kế đặt song song nhau trên tháp pháo. Tháp pháo của xe tăng hạng nhẹ VK601 được trang bị tới 8 kính tiềm vọng giúp quan sát xung quanh tốt hơn. Ngoài ra, pháo thủ còn được trang bị kính ngắm TZF-10 sử dụng cho việc khai hỏa tiêu diệt mục tiêu.
VK601 còn được trang bị hệ thống liên lạc vô tuyến mới cho phép thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin giữa các xe trong phạm vi 3km.
VK601 trang bị súng chống tăng và súng máy, khá trùng hợp khi xe thiết giáp đổ bộ đường không hiện đại cũng trang bị vũ khí như vậy với hỏa lực diệt tăng (tất nhiên là mạnh hơn).
 VK601 trang bị súng chống tăng và súng máy, khá trùng hợp khi xe thiết giáp đổ bộ đường không hiện đại cũng trang bị vũ khí như vậy với hỏa lực diệt tăng (tất nhiên là mạnh hơn).
Phía trước xe được bọc giáp dày 30mm, 2 bên tháp pháo dày 20mm, phía trước tháp pháo dày 30mm, phía sau và dưới dáy xe bọc giáp dày 10mm. VK601 được trang bị động cơ diesel HL45P công suất 150 mã lực. Hệ thống động lực này có thể giúp xe đạt tốc độ tối đa tới 80km/h. Phạm vi hoạt động với nhiên liệu nội bộ là 300km.
VK601 tham chiến lần đầu vào năm 1943 tại chiến trường Nga. Sự ra đời của VK601 đã tạo ra một bước ngoặt mới trong việc phát triển các phương tiện trinh sát bọc thép về sau. Rõ ràng vai trò của một chiếc xe trinh sát bọc thép là rất quan trọng đối với lực lượng mặt đất. VK601 cũng là người khai sáng dòng xe thiết giáp đổ bộ đường không về sau.
Tuy nhiên, trên chiến trường VK601 lại dùng sai cách.
 Tuy nhiên, trên chiến trường VK601 lại dùng sai cách.
Mặc dù sự ra đời của VK601 đã mang lại cho quân đội Đức quốc xã khả năng đổ bộ đường không hạng nặng nhưng họ đã sử dụng VK601 vào một chiến thuật không hợp lý nên xe tăng hạng nhẹ này đã không phát huy được vai trò của nó.
Ý tưởng của người Đức sau này đã được các cường quốc trên thế giới thừa hưởng và hoàn thiện nó, điển hình là dòng xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-1/2/3/4 do Liên Xô (Nga) sau này phát triển.

BMP-1 - “con lai” của xe bọc thép chở quân và xe tăng hạng nhẹ

BMP-1 được xem là thiết kế mang tính cách mạng với sự lai tạo giữa xe bọc thép chở quân và xe tăng hạng nhẹ. Nó vừa có khả năng chở quân như xe bọc thép chở quân chuyên dụng lại vừa có hỏa lực mạnh có thể hạ gục xe tăng.
BMP-1 được xem là thiết kế mang tính cách mạng với sự lai tạo giữa xe bọc thép chở quân và xe tăng hạng nhẹ. Nó vừa có khả năng chở quân như xe bọc thép chở quân chuyên dụng lại vừa có hỏa lực mạnh có thể hạ gục xe tăng. 

Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam sau kháng chiến chống Mỹ. Trong ảnh là lính bộ binh Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân khu Thủ đô) tập tiến công địch với sự hỗ trợ của xe BMP-1.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 được Liên Xô viện trợ cho Việt Nam sau kháng chiến chống Mỹ. Trong ảnh là lính bộ binh Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân khu Thủ đô) tập tiến công địch với sự hỗ trợ của xe BMP-1. 

Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 nặng 14,6 tấn, dài 6,73m, rộng 2,94m, cao 2,06m. Xe được vận hành bởi kíp lái 3 người gồm: trưởng xe, lái xe và pháo thủ.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 nặng 14,6 tấn, dài 6,73m, rộng 2,94m, cao 2,06m. Xe được vận hành bởi kíp lái 3 người gồm: trưởng xe, lái xe và pháo thủ.

Thân xe BMP-1 được chia làm 3 khoang: khoang động cơ (nằm trước), khoang chiến đấu (nằm giữa) và khoảng chở quân (nằm sau). Trong ảnh là khoang chở quân trên xe BMP-1 có thể chở 8 lính cùng trang bị vũ khí (ảnh minh họa nước ngoài).
Thân xe BMP-1 được chia làm 3 khoang: khoang động cơ (nằm trước), khoang chiến đấu (nằm giữa) và khoảng chở quân (nằm sau). Trong ảnh là khoang chở quân trên xe BMP-1 có thể chở 8 lính cùng trang bị vũ khí (ảnh minh họa nước ngoài).

Bộ đội Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308) trong khoang chở quân xe BMP-1. Trên thành xe được bố trí lỗ châu mai để binh lính trong xe quan sát bên ngoài và ngắm bắn từ bên trong.
Bộ đội Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308) trong khoang chở quân xe BMP-1. Trên thành xe được bố trí lỗ châu mai để binh lính trong xe quan sát bên ngoài và ngắm bắn từ bên trong. 

Các chiến sĩ nhảy ra từ xe BMP-1.
Các chiến sĩ nhảy ra từ xe BMP-1. 
Vừa có khả năng chở quân tốt, hỏa lực của xe chiến đấu bộ binh BMP-1 có khả năng tiêu diệt xe bọc thép và xe tăng. BMP-1 trang bị tháp pháo 73mm 2A28 và bệ phóng tên lửa chống tăng dẫn đường qua dây 9M14 Malyutka (Việt Nam hay gọi là B-72).
Vừa có khả năng chở quân tốt, hỏa lực của xe chiến đấu bộ binh BMP-1 có khả năng tiêu diệt xe bọc thép và xe tăng. BMP-1 trang bị tháp pháo 73mm 2A28 và bệ phóng tên lửa chống tăng dẫn đường qua dây 9M14 Malyutka (Việt Nam hay gọi là B-72). 

Học viên trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng – Thiết giáp chuẩn bị đạn 73mm cho bài bắn đạn thật.
Học viên trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng – Thiết giáp chuẩn bị đạn 73mm cho bài bắn đạn thật. 

Chuyển đạn 73mm lên xe BMP-1 sẵn sàng cho bài bắn đạn thật.
Chuyển đạn 73mm lên xe BMP-1 sẵn sàng cho bài bắn đạn thật. 

Pháo 73mm khai hỏa trong bài bắn đạn thật.
Pháo 73mm khai hỏa trong bài bắn đạn thật.

BMP-1 trang bị động cơ diesel UTD-20 300 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 65km/h.
BMP-1 trang bị động cơ diesel UTD-20 300 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 65km/h. 

BMP-1 cũng được thiết kế để bơi trên mặt nước với tốc độ 8km/h.
BMP-1 cũng được thiết kế để bơi trên mặt nước với tốc độ 8km/h. 


Ngắm dàn xe “lạ” tại Ngày Xe tăng 2013

(Kiến Thức) - Gần đây, tại Bảo tàng Kỹ thuật Quân sự Lesany (Cộng hòa Czech) đã diễn ra Ngày Xe tăng 2013 với sự xuất hiện của nhiều phương tiện chiến tranh.

Ngày Xe tăng là hoạt động thường niên của Bảo tàng Lesany diễn ra vào cuối tháng 8 – đầu tháng 9 hàng năm với sự tham gia của phương tiện quân sự mà bảo tàng lưu giữ. Hiện nay, Lesany lưu giữ khoảng 700 xe tăng, pháo, xe mô tô, xe bọc thép, xe tải, hệ thống tên lửa...được chế tạo từ năm 1890 tới tận ngày nay.
 Ngày Xe tăng là hoạt động thường niên của Bảo tàng Lesany diễn ra vào cuối tháng 8 – đầu tháng 9 hàng năm với sự tham gia của phương tiện quân sự mà bảo tàng lưu giữ. Hiện nay, Lesany lưu giữ khoảng 700 xe tăng, pháo, xe mô tô, xe bọc thép, xe tải, hệ thống tên lửa...được chế tạo từ năm 1890 tới tận ngày nay.
Ngoài sự trình diễn phương tiện chiến tranh hiện đại, điểm lý thú nhất trong Ngày Xe tăng hàng năm đó là sự xuất hiện của phương tiện có từ thời Chiến tranh Thế giới thứ nhất, thứ 2 với hình dáng “kỳ cục”. Trong ảnh là mẫu xe tăng hạng nhẹ Panzerkampfwagen 35(t) do Công ty Skoda (Czech) phát triển nhưng lại chủ yếu được sử dụng bởi Phát xít Đức. Mẫu xe tăng này có thân hình “mi nhon” với tổng trọng lượng 10,5 tấn, dài chỉ 4,9m, rộng 2,06m và cao 2,37m, kíp lái 4 người. Xe trang bị một khẩu pháo 37mm và 2 đại liên 7,92mm, bọc giáp dày 8-35mm.
  Ngoài sự trình diễn phương tiện chiến tranh hiện đại, điểm lý thú nhất trong Ngày Xe tăng hàng năm đó là sự xuất hiện của phương tiện có từ thời Chiến tranh Thế giới thứ nhất, thứ 2 với hình dáng “kỳ cục”. Trong ảnh là mẫu xe tăng hạng nhẹ Panzerkampfwagen 35(t) do Công ty Skoda (Czech) phát triển nhưng lại chủ yếu được sử dụng bởi Phát xít Đức. Mẫu xe tăng này có thân hình “mi nhon” với tổng trọng lượng 10,5 tấn, dài chỉ 4,9m, rộng 2,06m và cao 2,37m, kíp lái 4 người. Xe trang bị một khẩu pháo 37mm và 2 đại liên 7,92mm, bọc giáp dày 8-35mm.

Tin mới