Vụ 3 phi công Mỹ mất tích năm 1945 đã được giải mã

(Kiến Thức) - Hài cốt của 3 phi công Mỹ mất tích trong một tai nạn máy bay vận tải C-47 tại Malaysia cách đây 70 năm đã được tìm thấy.

Chỉ vài tháng sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, 3 phi công Mỹ cất cánh từ Singapore trên một máy bay vận tải quân sự để hướng đến một phi trường nhỏ ở Penang đã biến mất mà không rõ nguyên nhân cụ thể, cũng như không có dấu vết cho đến thời gian gần đây.
Đó là ngày 27/11/1945. Thời tiết hôm ấy khá thích hợp để bay với tầm nhìn tốt và mưa nhẹ. Chuyến bay dài đưa họ từ cực nam bán đảo Malay, qua những cánh rừng rậm ở lục địa cho đến đảo Straits Settlements của Penang, ở cực tây bắc của Malaysia ngày nay. Đây là một chuyến bay vận tải thường nhật.
Vu 3 phi cong My mat tich nam 1945 da duoc giai ma
 Một chiếc máy bay vận tải Douglas C-47 (Dakota)
Tuy nhiên, chiếc máy bay vận tải C-47 đã biến mất trên đường đi. 3 phi công trong phi hành đoàn: Trung úy Judson Baskett, Trung uý William Myers và Binh nhất Donald Jones không còn được tìm thấy sống sót. Một cuộc tìm kiếm trên diện rộng được tiến hành nhưng không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của máy bay cũng như phi hành đoàn. Sau đó, ba người này được tuyên bố là đã tử nạn mà không có bằng chứng.
Tổ chức PacificWrecks.com, chuyên tìm kiếm những chiếc tàu đắm xung quanh khu vực Thái Bình Dương từ Thế chiến II và Chiến tranh Triều Tiên, từng ghi nhận việc 20 năm trước có người đã báo cáo về xác một chiếc máy bay ở một vùng núi và rừng rậm trên bán đảo Malay. Tuy nhiên, có vẻ như bản báo cáo năm 1966 này không được theo sát.
Sau đó, vào năm 1985, hai người leo núi đi qua khu rừng đã tình cờ phát hiện xác máy bay. Vị trí được ghi lại nhưng vụ việc không được triển khai thêm. Chỉ đến năm 2009, các quan chức mới hành động khi cư dân địa phương chụp ảnh xác chiếc phi cơ. Sau đó họ đã liên lạc với Đại Sứ quán Mỹ ở thủ đô Kuala Lampur.
Chính quyền Malaysia và Mỹ bắt đầu đưa máy bay đến nơi này để xác minh vị trí và phục hồi những gì họ có thể làm được trên chiếc phi cơ. Tuy nhiên, vài biến cố trong nước cũng như quốc tế đã trì hoãn nhiệm vụ phục hồi này, và phải đến năm 2015 thì các hoạt động cụ thể mới được tiến hành.
Vu 3 phi cong My mat tich nam 1945 da duoc giai ma-Hinh-2
 
Tháng 8/2015 việc thu hồi hài cốt của các phi công được bắt đầu. Đầu tiên, hài cốt các phi công được đưa ra khỏi xác phi cơ với nghi thức trang trọng rồi đưa đến Kuala Lampur. Ở đó, trong lễ tưởng niệm, họ được các binh sĩ Malaysia bàn giao lại cho 4 quân nhân người Mỹ. Sau đó, hai người lính cùng hai phi công mang quan tài phủ quốc kỳ đi qua một con đường trải nhựa vào trong một chiếc máy bay vận tải vận tải C-130 khổng lồ. Theo bản tin của JP Updates, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lúc đó cũng có mặt ở khu vực này trên đường công tác, đã bày tỏ sự thành kính từ bên ngoài.
Máy bay sau đó cất cánh, hướng về phía đông để hạ cánh xuống quần đảo Hawaii. Mặc dù các hài cốt đã được khẳng định là của những phi công mất tích, nhưng những nghi ngờ vẫn tiếp tục được đặt ra cho đến khi các bác sỹ pháp y tiến hành giám định nhận dạng. Sau 70 năm bí ẩn, những công việc cuối cũng được hòan thành để tưởng niệm 3 người lính phi công.
Mặc dù phải chịu nhiều thương vong trong Chiến tranh Thế giới thứ II, nhưng Mỹ đã không thực sự tích cực ở Malaysia - vùng đất sau này trở thành thuộc địa của Vương quốc Anh. Nhật đã xâm lược toàn bộ bán đảo này suốt chiến tranh, đẩy các đơn vị đồn trú của Anh khỏi Pennang về phia nam cho đến khi họ phải rút Singapore. Việc đánh bại Nhật Bản đã giúp Anh thiết lập lại sự hiện diện của mình ở Malaya, cho đến khi họ rời khỏi đây mấy năm sau đó, cùng với đó là sự thành lập đất nước Malaysia độc lập.

Mỹ sắp giao hai vận tải cơ C-130 cho nước ĐNÁ

(Kiến Thức) - Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho biết, Washington sẽ bàn giao thêm hai vận tải cơ C-130 đã qua sử dụng cho quốc gia ĐNÁ này vào đầu năm tới.

“Chúng tôi giúp hỗ trợ Quân đội Philippines hiện đại hóa thông qua những khí tài quân sự đã qua sử dụng và còn thừa lại. Thêm hai vận tải cơ C-130 sẽ được bàn giao cho họ”, Đại sứ Philip Goldberg phát biểu trong buổi lễ Philippines chính thức tiếp nhận 8 máy bay trực thăng lưỡng dụng Bell-412EP và 2 phiên bản tấn công của dòng trực thăng AgustaWestland AW-109E mới tại căn cứ không quân Villamor.
My sap giao hai van tai co C-130 cho nuoc DNA
 Máy bay vận tải C-130.

Ảnh huyền thoại vận tải cơ C-130: 60 năm bền bỉ

Máy bay vận tải C-130 cất cánh lần đầu vào năm 1954 và qua hơn 60 năm, phi cơ này liên tục được hiện đại hóa để đáp ứng nhiệm vụ.

Anh huyen thoai van tai co C-130: 60 nam ben bi
 Theo Business Insider, C-130 Hercules thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/8/1954. Nó được phát triển để đáp ứng nhu cầu không vận sau chiến tranh Triều Tiên.

Bỏ vũ khí chạy tháo thân, Quân đội Syria lãnh đủ

(Kiến Thức) - Khi rút lui, Quân đội Syria thường xuyên bỏ lại vũ khí còn tốt, chính điều này đã khiến họ phải trả giá nhiều lần nhưng không rút ra bài học nào. 

Mặc dù dành được nhiều chiến thắng quan trọng ở Homs, Aleppo, Idlib, tuy nhiên Quân đội Syria vẫn vấp phải nhiều đợt phản công dữ dội từ phiến quân IS và buộc phải rút lui. Trong chiến tranh, rút lui là điều bình thường, tuy nhiên đáng nói là lực lượng quân sự ủng hộ Tổng thống Assad thường xuyên vứt lại vũ khí thay vì kéo theo hay phá hủy chúng. Ảnh: Phiến quân IS chiếm được một khẩu pháo D30 122mm mà quân chính phủ vứt lại.
  Mặc dù dành được nhiều chiến thắng quan trọng ở Homs, Aleppo, Idlib, tuy nhiên Quân đội Syria vẫn vấp phải nhiều đợt phản công dữ dội từ phiến quân IS và buộc phải rút lui. Trong chiến tranh, rút lui là điều bình thường, tuy nhiên đáng nói là lực lượng quân sự ủng hộ Tổng thống Assad thường xuyên vứt lại vũ khí thay vì kéo theo hay phá hủy chúng. Ảnh: Phiến quân IS chiếm được một khẩu pháo D30 122mm mà quân chính phủ vứt lại.

Tin mới