Wuling Hongguang Mini EV siêu rẻ, hơn 100 triệu đồng về Việt Nam
Wuling Hongguang Mini EV điện là dòng sản phẩm ăn khách tại Trung Quốc. Xe vừa được một đại lý đưa về Việt Nam nhằm tiếp cận khách hàng.
Nguyễn Anh
Xem toàn bộ ảnh
Wuling Hongguang Mini EV siêu rẻ từng khiến phân khúc xe điện tại đất nước tỷ dân tăng nhiệt ngay sau khi ra mắt. Chưa cần tới nửa năm kể từ khi ra mắt (7/2020) lượng xe tiêu thụ đã cán mốc hơn 100 ngàn chiếc. Con số này tăng lên 300 ngàn chiếc trong 6 tháng đầu năm 2021.
Wuling Hongguang Mini EV chạy điện hiện là mẫu xe hút khách nhất thế giới. Theo công bố của nhà sản xuất, cứ 20 giây lại có một chiếc Wuling Hongguang Mini EV được giao đến tay khách hàng.
Chiếc xe Wuling Hongguang Mini EV về Việt Nam trong bài viết này hiện đang được lưu giữ tại một nhà máy ở Thái Bình, đây là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này, nó có mức giá tương ứng khoảng 150 triệu đồng.
Hongguang MINI EV có cấu hình 3 cửa, 4 chỗ ngồi. Kích thước 2.917 x 1.493 x 1.621 (mm), chiều dài cơ sở 1.940 mm. Như vậy, Hongguang MINI EV thua Kia Morning 678 mm về chiều dài. Trọng lượng không tải đạt 705 kg. Bản cao cấp sử dụng pin có dung lượng 13,8 kWh.
Chiếc xe Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam này sở hữu thiết kế vuông vức. Phần đầu xe ô tô tạo hình khối hộp, có trang bị đèn pha/cos, đèn gầm dạng halogen. Đuôi xe thiết kế đơn giản, các chi tiết toát lên cảm giác hiện đại.
Cửa cốp phía sau của Wuling Hongguang Mini EV tương tự xe hatchback, tuy nhiên cụm cản sau cao khiến cửa khoang cốp hẹp. Không gian để đồ ở cốp sau bị "triệt tiêu" bởi khu vực này đã dành cho hàng ghế thứ 2. Muốn chở đồ, người mua chỉ có thể gập hàng ghế phía sau lại.
Chiều dài cơ sở của xe chỉ khoảng 1.940 mm nên không gian bên trong chật chội. Xe sử dụng bộ mâm 14 inch bằng vật liệu nhựa, phanh đĩa phía trước, phanh tang trống phía sau. Hai cửa mở để vào cabin nên người ngồi phía sau phải kéo đẩy ghế mới có thể bước vào bên trong. Khoang nội thất thiết kế đơn giản với ghế ngồi bọc nỉ, chỉnh tay. Hàng ghế sau vừa đủ 2 người ngồi và có thể gập gọn 50:50 để gia tăng không gian chứa đồ.
Các vách cửa, bệ trung tâm sử dụng vật liệu nhựa cứng. Trên xe tích hợp đầy đủ điều hòa, gương kính chỉnh điện và màn hình lớn phía sau tay lái hiển thị thông tin xe. Bảng táp-lô thiết kế dạng 2 tầng, uốn lượn kiểu vân sóng.
Hệ thống giải trí bao gồm cổng USB hoặc Radio. Bệ cần ở chính giữa hàng ghế đầu sử dụng núm xoay 3 chế độ: Lùi (R), Tiến (D) và số "mo" (N). Phía trên núm cần số là lẫy gạt đóng/mở cửa sổ bằng điện. Nút bấm "E/S" sau vô-lăng với hai chế độ vận hành: bình thường và thể thao. Xe có thể tăng tốc lên hơn 100 km/h nếu vận hành ở chế độ thể thao.
Chân phanh có ký hiệu dấu (-) và phanh ký hiệu dấu (+). Sau khi bật khóa điện, chuyển số D hoặc R, nhấn chân ga, chiếc xe bắt đầu lăn bánh. Để kiểm soát được tốt độ, người lái cần dẫm chân phanh, phòng xe tự chạy giống ôtô. Tất cả pin nằm dưới sàn xe nên nắp ca-pô chỉ có một số chi tiết nhỏ như bình dầu phanh, bộ điều khiển điện tử, nước rửa kính, ắc-quy phụ, tản nhiệt...