Xe cơi nới thùng, thành lộng hành ở Quảng Ninh: Bộ GTVT lên tiếng
Liên quan đến loạt bài “Xe cơi nới thùng, thành lộng hành ở Quảng Ninh” mà Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức lên tiếng.
Thiên Tuấn - Đức Thuận
Vụ Vận tải (Bộ GTVT) đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét lại các văn bản liên quan và đề nghị thu hồi văn bản của UBND. TP Hạ Long vì trái thẩm quyền.
Xem xét lại các văn bản
Ông Nguyễn Công Bằng - Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, sau khi rà soát các văn bản mà Bộ GTVT phát ra liên quan đến hoạt động vận tải ở khu công nghiệp Cái Lân (Quảng Ninh) thì cho thấy không có văn bản nào đồng ý hay không đồng ý cho việc xe quây thành, cơi nới thành thùng hoạt động tại đây.
Văn bản của Bộ GTVT không thể hiện việc đồng ý cho xe quây thành, cơi nới thùng hoạt động tại khu công nghiệp Cái Lân.
Vụ phó Vụ Vân tải cho rằng, việc UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản số 3674/UBND-GT1 ngày 24/6/2016 có nội dung: “Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giao Công an tỉnh phối hợp với UBND TP Hạ Long kiểm tra, yêu cầu Công an TP Hạ Long dừng ngay việc kiểm tra và không xử lý đối với các xe ô tô quây thành để chở dăm gỗ trên các tuyến đường nội bộ thuộc Khu công nghiệp Cái Lân nhưng vẫn giữ đúng trọng tải và đảm bảo an toàn giao thông theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3374/UBND-TH1 ngày 12/6/2015 và văn bản 3389/UBND-TH1 ngày 12/6/2015” là “hơi quá”.
Văn bản 3674/UBND-GT1 ra đời sau khi có văn bản số 3374/UBND-TH1 về việc “Xử lý xe ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành thùng xe” của UBND tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, địa phương này lấy văn bản số 15842/BGTVT-VT ngày 11/12/2014 và Thông báo số 136/TB-BGTVT ngày 25/12/2014 của Bộ GTVT để làm căn cứ cho phép xe tải quây thành, cơi nới thành thùng hoạt động công khai tại khu công nghiệp Cái Lân và nghiêm cấm lực lượng CSGT dừng, kiểm tra xử lý đối với các xe này.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Bằng khẳng định, văn bản số 15842/BGTVT-VT ngày 11/12/2014 và Thông báo số 136/TB-BGTVT ngày 25/12/2014 của Bộ GTVT không thể hiện việc đồng ý hay không đồng ý cho xe quây thành hoạt động như nội dung UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra.
Theo đó, văn bản số 15842/BGTVT-VT về việc trả lời kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển năm 2014 (lần 2). Nội dung văn bản ghi rõ: “Bộ GTVT đã tổng hợp các câu hỏi và kiến nghị của các doanh nghiệp, Bộ xin giải đáp, trả lời tại Trang thông tin điện tử Bộ GTVT (địa chỉ http:/www.mt.gov.vn). Đối với các kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền của Bộ GTVT, Bộ sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp phù hợp để tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp”.
Theo kèm với văn bản số 15842/BGTVT-VT là bảng tổng hợp câu hỏi và trả lời hội nghị đối thoại. Trong đó thể hiện rõ nội dung câu hỏi của Công ty CP Cảng Quảng Ninh là: Để đạt tải trọng cho phép, tránh rơi vãi nên các xe đã phải quây thêm thành trong quá trình vận chuyển nhằm tránh rơi vãi, mất vệ sinh môi trường. Nhưng nếu thực hiện việc kiểm soát không cho xe quây thành trong quá trình vận chuyển nội bộ cảng thì không đạt được tải trọng và phải huy động nhiều xe vận chuyển cùng lúc, làm tăng mật độ xe lưu thông trong cảng gây ảnh hưởng tới an toàn, diện tích trong khai thác cũng như năng suất giải phóng tàu giảm đáng kể và làm tăng chi phí đầu tư xe cho doanh nghiệp... Do vậy, doanh nghiệp đề nghị được sử dụng xe quây thêm thành để chở các mặt hàng có tỷ trọng nhẹ trong khu vực nội bộ cảng.
Trả lời vấn đề trên, Bộ GTVT nêu rõ: “Xe cơ giới khi tham gia giao thông phải có thông số phù hợp với tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để bảo bảo tính năng động học, động lực học, khả năng ổn định và an toàn giao thông.
Các tiêu chí chuẩn về thùng chở hàng của xe cơ giới đã được quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT ngày 15/9/2014 của Bộ GTVT quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi tức, xe tải tham gia giao thông.
Việc xếp hàng trên ô tô, đề nghị doanh nghiệp tham khảo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ”.
Ngoài ra, nội dung trong Thông báo số 136/TB-BGTVT ngày 25/12/2014 của Bộ GTVT cũng chỉ nêu: “Việc sử dụng xe quây thành chở các mặt hàng có tỷ trọng nhẹ trong khu vực nội bộ cảng Cái Lân; Bộ GTVT đã đồng ý tại văn bản số 15842/BGTVT-VT”.
Vụ phó Vụ Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát, kiểm tra lại các văn bản liên quan để làm rõ vấn đề trên.
Đối với văn bản số 2251/UBND của UBND TP Hạ Long ban hành ngày 22/3/2021 về việc: “Tiếp tục cho các doanh nghiệp thực hiện việc vận chuyển hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu theo văn bản số 3674/UBND ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh đối với đoạn từ hàng rào nhà máy đóng tàu Hạ Long đến Khu công nghiệp Cái Lân thuộc tuyến đường nối khu Công nghiệp Cái Lân – khu công nghiệp Việt Hưng”, Vụ phó Vụ Vận tải khẳng định đây là văn bản trái thẩm quyềnvà cần phải thu hồi. Bởi lẽ, tuyến đường nối khu Công nghiệp Cái Lân – khu công nghiệp Việt Hưng là tuyến đường giao thông, bất kỳ phương tiện quá tải, thay đổi kích thước thành thùng đều không được phép hoạt động. Hơn nữa đây là tuyến đường do Sở GTVT Quảng Ninh quản lý nên UBND TP Hạ Long không có thẩm quyền.
Không được cấm CSGT
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành thì nhiệm vụ, thẩm quyền của CSGT rất rộng, bao trùm cả nhiệm vụ xử lý các vi phạm luật giao thông đường bộ đối với người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ; đấu tranh với hành vi xâm phạm an ninh, trật tự an toàn xã hội… Trong đó, không loại trừ trường hợp kiểm tra, xử lý vi phạm với hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông trong đường bên trong khu công nghiệp, không hạn chế khu vực đường trong khu công nghiệp thì không được kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ.
Xe quây thành, cơi nới thành thùng tung hoành tại khu công nghiệp Cái Lân.
Luật sư Tùng nhấn mạnh, Khoản 1 Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định: Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, đường nội bộ cũng là đường thuộc đường bộ:
Điều 87 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc kiểm tra, tuần sát của cảnh sát giao thông đường bộ, cụ thể như sau:
CSGT đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.
Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ.
Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết.
Luật sư Tùng cũng cho biết, tại Thông tư số 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ thì CSGT đường bộ thực hiện tuần tra, kiểm soát có trách nhiệm bảo vệ trật tự an toàn giao thông và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ; thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp kịp thời các hành vi xâm phạm an ninh, trật tự; nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn và góp phần giữ gìn an ninh, trật tự.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Điều 4 Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 quy định: “Việc xếp và vận chuyển hàng hóa phải thực hiện đúng quy định về trọng tải thiết kế của xe ô tô, tải trọng và khổ giới hạn của cầu, hầm, đường bộ, đảm bảo các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”.
Thông tư 35 cũng đã giao trách nhiệm cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Thông tư này theo thẩm quyền.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ẩn khuất trong công tác xử lý xe quá khổ, quá tải
Hành trình phá án: Cụ ông trông chùa tử vong, miệng bị nhét giẻ
Sau khi vào chùa, 2 đối tượng đã đánh chết người trông chùa rồi cướp tài sản. Vụ án ghê rợn này được ANTV dựng lại trong chương trình Hành trình phá án.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9h20 ngày 16/11/2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Hà, Hải Dương nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện ông Nguyễn Hữu Kích (SN 1940, trú tại thôn Cổ Chẩm, xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà) - người trông chùa Minh Giám ở xã Việt Hồng tử vong tại chùa, miệng bị nhét giẻ.
Nhận được thông tin, các đơn vị nghiệp vụ Công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra vụ việc. Qua khám nghiệm tử thi, trên người nạn nhân có 2 vết thương ở cổ và vết thương ở sườn, mồm bị nhét giẻ. Tại hiện trường, cơ quan Công an thu được 2 con dao và một đoạn típ sắt.
Hành trình phá án: Gã hàng xóm hiếp dâm, sát hại nữ sinh trong đêm
Gã hàng xóm hiếp dâm nữ sinh lớp 8 không thành nên đã sát hại nạn nhân dã man. Vụ án ghê rợn này được ANTV dựng lại trong chương trình Hành trình phá án.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 7/9/2014 anh Trần Quang Huy (42 tuổi trú tại thôn Tân Ninh, xã Na Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắc Nông) đến Công an xã Na Dong trình báo về việc con gái anh là Trần Thị Vân Ánh sinh năm 2001 đang là học sinh lớp 8 bị mất tích vào 6/9/2014 tức đêm rằm trung thu.
Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Công an xã Nam Dong đã cùng gia đình phối hợp với chùa Phước Sơn tìm kiếm nhiều ngày liền nhưng không thấy cháu Ánh. Nghi ngờ cháu bé bị bắt cóc, sự việc được trình báo lên Công an huyện Cư Jút. Thông tin được loan báo trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng nhiều ngày trôi qua, tung tích Ánh vẫn không ai rõ.
Giữa lúc lực lượng Công an huyện phối hợp với Công an xã Nam Dong triển khai lực lượng xác minh, làm rõ vụ việc thì ở địa phương lại rộ lên những tin đồn rằng, cháu Ánh bị bắt cóc và bị mổ bụng lấy nội tạng để bán ra nước ngoài. Nơi này, nơi khác đều râm ran về tin cháu Ánh mất tích. Nhiều tin đồn còn cho rằng cháu bị bắt bán ra nước ngoài rồi bị đẩy vào những động mại dâm. Tin đồn “tam sao thất bản” khiến cho thông tin bị nhiễu loạn, người dân trong vùng hoang mang lo sợ không dám ra đường vào buổi tối.
Công an huyện Cư Jút một mặt vẫn triển khai lực lượng xác minh điều tra làm rõ vụ việc, một mặt tăng cường lực lượng Công an phụ trách xã chia thành nhiều mũi xuống địa bàn để an dân. Theo thông tin ban đầu do người thân, bạn bè cháu Ánh cung cấp. Ánh là người con ngoan, học hành chăm chỉ, lễ phép, không có quan hệ nam nữ và cũng không có mâu thuẫn với ai.
Vì vậy khả năng Ánh bỏ nhà để đi với bạn khác giới hoặc bị trả thù là điều khó có thể xảy ra. Để nhanh chóng tìm ra lời giải đáp cũng như những uẩn khúc trong sự việc mất tích của cháu Ánh, các điều tra viên đã không kể ngày đêm thu thập thông tin, xác minh về các mối quan hệ của nạn nhân, trong đó tập trung vào những mối quan hệ thân quen gần đây, đặc biệt khai thác tỷ mỷ những thông tin từ đội múa lân chùa Phước Sơn. Sau khi có đủ căn cứ xác định đây là một vụ án hình sự, Công an huyện Cư Jut đã xác lập chuyên án để điều tra.
Trong quá trình xác minh, điều tra, Công an đã được một cháu bé trong đội múa lân cung cấp một số hình ảnh chụp lưu niệm sau khi kết thúc múa lân, trong những bức hình đó có tấm hình ghi lại cảnh một người đàn ông khoảng hơn 30 tuổi ngồi trên xe máy đang nói chuyện với cháu Ánh. Tuy nhiên tấm hình rất mờ, khó phát hiện đối tượng là ai. Nhưng có thể đây là nút thắt vụ án. Ngay lập tức những thông tin và bức hình này đã được Ban chuyên án phân tích, mổ xẻ khá kỹ lưỡng.
Nhận định được đưa ra là đối tượng đã chở cháu Ánh đi ngay vào thời điểm đội múa lân chụp tấm hình lưu niệm. Đối tượng chắc chắn là một người có mối quan hệ quen biết với cháu Ánh. Nhiều khả năng đối tượng là người sinh sống trên địa bàn. Nhưng đối tượng đó là ai? Chở cháu Ánh đi đâu? làm gì thì cơ quan điều tra vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.
Các mũi điều tra được triển khai thực hiện xác minh gã thanh niên trong bức ảnh chở cháu Ánh là ai?. Tuy nhiên bức hình không chụp được mặt đối tượng nên về nhận diện gặp nhiều khó khăn. Ngay cả đến biển số chiếc xe máy cũng không rõ mà chỉ biết chiếc xe có kiểu dáng xe Dream. Tuy nhiên, qua bức hình có thể nhận thấy đối tượng ngồi trên xe máy có chiều cao khoảng 1m7, nước da ngăm, tóc đen và có độ tuổi từ 30 – 40 tuổi.
Việc truy tìm phải rà soát qua nhiều manh mối nên mất nhiều thời gian, trong khi sức ép đẩy nhanh tiến độ truy tìm thủ phạm phải hết sức khẩn trương. Và không chỉ với người thân, bạn bè của cháu Ánh đang trông chờ thông tin từ cơ quan điều tra mà dư luận vẫn từng bước dõi theo diễn tiến của vụ mất tích đầy bí ẩn trong đêm Trung thu của cháu gái tuổi 13 này càng khiến trách nhiệm của lực lượng Công an nặng nề hơn.
Gần trăm đối tượng từng có tiền án, tiền sự trên địa bàn xã Nam Dong và các xã lân cận đã được cơ quan điều tra triệu tập để xác minh. Qua nhiều ngày tập trung gọi hỏi nhưng chưa phát hiện có kết quả gì. Vụ việc đang trong giai đoạn bế tắc, không một chút manh mối. Ban cdhuyên án đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp và lên phương án để khoanh vùng đối tượng trong đó tập trung vào đối tượng có quen biết với cháu Ánh.
Trong số các đối tượng được khoanh vùng, Ban chuyên án xác định nổi lên là đối tượng Đỗ Văn Khanh (SN 1976, quê ở tỉnh Bắc Giang, vào tạm trú, ở nhờ nhà người thân tại thôn Tân Ninh, xã Nam Dong, huyện Cư Jút). Khanh đến sinh sống với người vợ hờ tại đây được vài tháng. Khanh là hàng xóm cách nhà cháu Ánh chưa đầy 50m. Cháu Ánh là bạn của cháu gái Đỗ Văn Khanh nên thường xuyên sang nhà Khanh chơi.
Tập trung, xác minh thân nhân lai lịch được biết Đỗ Văn Khanh từng là một đối tượng nghiện đã có 2 tiền án. Năm 1995 bị TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, tuyên phạt 36 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Năm 2006 bị TAND huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 7 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Từ các nguồn tin do người dân cung cấp, gần đây Khanh có biểu hiện bất thường, điều đáng chú ý nữa là Khanh có nhiều đặc điểm giống với gã đàn ông trong bức hình mà đội múa lân cung cấp cho cơ quan điều tra. Kiểm tra quần áo của Khanh thì phát hiện có 1 bộ quần áo giống với bộ quần áo mà đối tượng trong ảnh đã mặc vào đêm gây án.
Tại cơ quan Công an, Khanh khai nhận, tối ngày 6/9/2014, sau khi hắn chở vợ hờ đi chơi Trung thu về qua khu vực thôn 14, xã Nam Dong thì gặp bé Ánh đang cùng đoàn múa lân của chùa Phước Sơn chụp ảnh lưu niệm, có chút hơi men trong người, hắn đã ý đồ xấu, nên đã chở vợ về và ngay sau đó quay lại gặp bé Ánh và rủ Ánh đi vào Chùa chơi.
Do có quen biết nên Ánh đồng ý rồi cả hai lên xe đi về thôn 12, xã Nam Dong. Khi đến cầu 82 thuộc địa phận giáp ranh giữa thôn 12, xã Nam Dong và Buôn Nui, xã Tâm Thắng, Khanh chở cháu Ánh xuống bãi ngô dưới cầu 82. Tại đây, Khanh đã thực hiện hành vi đồi bại, nhưng bị nạn nhân chống cự. Để thực hiện đến cùng hành vi thú tính của mình, Khanh đã đánh nạn nhân bất tỉnh, cuối cùng y dùng dây giầy siết cổ khiến cháu Ánh tử vong.
Sau khi thực hiện hành vi của mình Khánh về nhà như chưa có chuyện gì xảy ra. Hành vi đồi bại và tội ác tày trời của Khanh không thể thoát lưới pháp luật.
Ngày 31/3/2015, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Khanh về tội giết người và hiếp dâm trẻ em.
Hành trình phá án: Giải mã bí ẩn vụ giết bạn, giấu xác dưới chân đèo
Là bạn làm ăn, vì mâu thuẫn hung thủ đã giết nạn nhân rồi giấu xác dưới chân đèo. Vụ án ghê rợn này được ANTV dựng lại trong chương trình Hành trình phá án.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16h ngày 22/12/2014, Công an tỉnh Lai Châu nhận được tin báo của Công an huyện Tam Đường về việc tại Km75+950, Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, phát hiện 1 thi thể chưa rõ tung tích và nguyên nhân tử vong của nạn nhân.
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng xuống hiện trường tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua khám nghiệm, xác định nạn nhân chết do bị một vật dày, cứng đánh vào vùng đầu, vùng mặt. Bước đầu xác định đây là một vụ án giết người.