Xe điện Anbico AP1508 mạnh mẽ, thể thao... giá 14 triệu đồng

Mẫu xe điện Anbico AP1508 sở hữu thiết kế cá tính thể thao, khả năng vận hành mạnh mẽ mà vẫn êm ái cùng hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả.

Thiết kế thể thao
Thị trường xe điện (xe máy điện, xe đạp điện) đang có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Dạo quanh các cửa hàng có thể thấy vô số các mẫu xe với xuất xứ khác nhau nhưng đa phần là từ Trung Quốc. Không ít trong số đó chưa được đăng kiểm và có thể sẽ không được lưu hành khi nghị định mới về xe điện được thông qua. Anbico là một trong số ít doanh nghiệp tiến hành sản xuất và lắp đặt xe điện tại Việt Nam. Mẫu AP1508 do Anbico lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc cũng đã được đăng kiểm chứng nhận lưu hành với đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết.
Nhìn một cách tổng quát, mẫu xe điện Anbico AP1508 được Anbico thiết kế nhỏ gọn và mang phong cách đường phố đặc trưng hơn so với mẫu Twister đã ra mắt trước đó. 
Thiết kế của xe điện Anbico AP1508: Phần đầu xe với cụm đèn chiếu sáng cỡ lớn, có thêm lưới nhựa bao phía ngoài tạo cảm giác thể thao hơn cho chiếc xe. Đèn xi-nhan đồng hình với đèn pha tạo nên một thể thống nhất khỏe khoắn và mạnh mẽ cho xe.
AP1508 thoáng nhìn giống với mẫu xe máy Zoomer X của Honda.
AP1508 thoáng nhìn giống với mẫu xe máy Zoomer X của Honda. 
Bảng đồng hồ được đặt ngay phía trên với thiết kế góc cạnh đồng nhất với cụm đèn và dè ốp hai bên tạo sự liền mạch. Ở giữa là màn hình điện tử cỡ lớn với chữ X cách điệu hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết như tốc độ, số km đã đi, lượng pin còn lại… So với mẫu Twister trước đó thì bảng đồng hồ trên AP1508 đẹp, bắt mắt và cá tính hơn. Tốc độ của xe ngoài việc được hiển thị bằng số lớn ở chính giữa còn được biểu hiện bằng việc tăng giảm các vạch xanh vòng quanh. Tuy nhiên, nếu đi giữa trời nắng với ánh sáng trực tiếp chiếu vào thì hơi khó nhìn nhưng ban đêm các đèn và màu sắc hiển thị đầy đủ thì bảng đồng hồ trông rất đẹp mắt và hiện đại.
Thiết kế góc cạnh, cá tính là điểm mạnh của AP1508.
 Thiết kế góc cạnh, cá tính là điểm mạnh của AP1508.
Yếm trước của xe với những đường vuốt và gấp khúc chạy dọc từ phần trên bảng đồng hồ xuống ôm trọn cả sàn để chân và bình nhiên liệu. AP1508 được Anbico trang bị thêm một móc treo đồ hoặc mũ bảo hiểm ở phần trước đầu gối người lái khá tiện dụng. Sàn để chân cho người lái khá rộng rãi, giá để chân cho người ngồi sau được giấu kín và chỉ cần bấm nút là sẽ bật ra. Yên xe cũng được thiết kế khá trau chuốt cùng cách phối màu với khoảng trang trí dọc yên kéo dài tới tận đuôi xe tạo nên sự liền mạch và tính thể thao hơn cho xe.
Đèn trước cỡ lớn với lưới bao quanh tạo cảm giác khỏe khoắn cho chiếc xe.
 Đèn trước cỡ lớn với lưới bao quanh tạo cảm giác khỏe khoắn cho chiếc xe.
Phần đuôi xe với đèn hậu lớn, góc cạnh đi cùng hai tay nắm khá nhỏ gọn để dịch chuyển xe dễ dàng hơn. Cả hai bánh đều sử dụng lốp không săm 3.00 – 10 inch, la-zăng trước được thiết kế dạng 5 chấu kép hình chữ V cách điệu trông khá đẹp mắt. Tất nhiên, phanh đĩa trước với vành đĩa 180mm được thiết kế dạng răng cưa là trang bị đáng kể so với nhiều mẫu xe khác chỉ được trang bị phanh tang trống. Hộc đựng đồ dưới yên được nâng cấp để chứa vừa một mũ bảo hiểm nửa đầu cùng một số vật dụng nhỏ khác.

Vận hành êm ái

Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên AP1508 là thân xe khá chắc chắn, khoảng cách giữa yên xe tới tay lái và sàn để chân phù hợp cho người có chiều cao dưới 1,7m. Việc bố trí các công tắc điều khiển chức năng cũng như độ rộng của tay phanh khá tiện dụng. Cũng như mẫu Twister trước đó, hệ thống khung sườn của AP1508 cũng được Anbico gia công độ cứng cao với việc định vị kết nối các bộ phận tốt khiến tổng thành của xe chắc chắn và không cho cảm giác rẻ tiền.

Khối động cơ của xe đặt ở bánh sau cho công suất cực đại 800W của hãng Ananda đi cùng 5 bình điện với tổng điện áp 60V, 20Ah tiếp tục phát huy những ưu điểm so với các xe khác sử dụng 4 bình điện. Với tổng trọng lượng toàn bộ xe 90kg, khi tăng ga dễ dàng cảm nhận sự phản ứng khá nhanh của xe. AP1508 cho gia tốc ban đầu không lớn như Twister nhưng khi tăng tốc và vận hành lại êm ái hơn. Tuy nhiên, Autocar Vietnam nhận thấy ở dải tốc độ khoảng 37 – 38km/h, động cơ phát ra tiếng gằn nhẹ, ngoài dải tốc độ này thì lại rất mượt mà.

AP1508 vận hành êm ái trên đường phố và xa lộ.
 AP1508 vận hành êm ái trên đường phố và xa lộ.
Anbico cho biết rằng họ đã điều chỉnh khá nhiều trong bộ vi xử lý so với mẫu Twister trước đây để đảm bảo chiếc AP1508 không bị giật mạnh khi tăng giảm tốc độ. Trên địa hình đường phố đông đúc của Hà Nội, chúng tôi cũng dễ dàng di chuyển mà không có cảm giác bị ì xe. Để có được điều đó, đòi hỏi khi tăng tốc bạn phải vặn ga khá mạnh sau đó trả lại để tạo đồng bộ giữa cảm biến tay ga và điện áp khiến nguồn điện cung cấp tức thì lớn làm xe vọt lên nhanh chóng.
Trên xa lộ, AP1508 cho thấy những ưu điểm khá tốt như vận hành ổn định, không có những tiếng kêu bất thường hay bị giật đột ngột. Yên xe rộng tạo tư thế ngồi thẳng lưng mà không bị mỏi, người ngồi sau cũng có chỗ để chân thoải mái. Hệ thống giảm xóc trước với hành trình dài cũng là ưu điểm của AP1508 khiến nó vận hành tốt trên đường gồ ghề. Hệ thống khung sườn chắc chắn cộng với giảm xóc hoạt động hiệu quả, lốp không săm và la-zăng được gia công tốt tạo cảm giác lái chắc chắn khi qua gờ giảm tốc hay đoạn đường xấu. Khi di chuyển ở các dải tốc độ khác nhau, Autocar Vietnam đã thử phanh gấp, kết quả nhận được khá hài lòng với giảm xóc trước và sự chắc chắn của xe khi không bị trượt rê hay mất ổn định.
Chắc chắn và ổn định trên đường đất hay gồ ghề.
 Chắc chắn và ổn định trên đường đất hay gồ ghề.

Với bình điện của AP1508, bạn sẽ mất khoảng 6-8h để sạc đầy khi hết sạch điện. Quãng đường di chuyển thực tế mà chúng tôi đo được khi bình điện đầy là khoảng hơn 60km/h. Quãng đường đi được phù hợp cho những ai sở hữu xe dùng để đi làm, đi học và không phải di chuyển quá nhiều trong một ngày. Tuy nhiên, đồng hồ đếm ki-lô-mét của AP1508 lại tự động reset lại mỗi lần tắt máy, mà không tính tổng quãng đường đi được như trên xe máy phổ thông. Tốc độ tối đa mà chúng tôi đo được với mẫu AP1508 trên địa hình đường nhựa xa lộ là 42km/h.

Kế thừa những ưu điểm của chiếc Twister đã ra mắt trước đó, mẫu xe điện AP1508 sở hữu kiểu dáng thể thao, hiện đại và trẻ trung hơn. Hệ thống khung sườn chắc chắn, các chi tiết được gia công và định vị tốt tạo nên tổng thể vững chắc, giảm xóc trước hoạt động hiệu quả cùng tư thế ngồi thoải mái phù hợp với người có chiều cao dưới 1,7m. AP1508 vận hành ổn định, tăng tốc nhanh và êm ái, khối động cơ Ananda chống nước toàn phần cùng 5 bình điện giúp xe đạt được quãng đường di chuyển xa hơn sau mỗi lần sạc đầy.

AP1508 có các màu như Đen-đỏ, Đen-đen, Đen-cam, Đen-xanh rêu, Đen-trắng, Đen-vàng đồng và được Anbico bán tại các đại lý trên toàn quốc với giá 14 triệu VND.

Xe điện “made in Vietnam”

Đam mê kỹ thuật từ nhỏ, Trần Văn Thảo (26 tuổi, Dương Kinh, TP Hải Phòng) ấp ủ ý tưởng sáng chế chiếc xe điện đa năng của người Việt.

Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi cả ban giám khảo chương trình Nhà sáng chế 2013 lẫn khán giả đều đánh giá cao sự tiện ích của sản phẩm xe điện đa năng siêu nhỏ do anh chế tạo.

Đầu xuân đến nhà Trần Văn Thảo, chàng trai 26 tuổi vẫn cặm cụi bên chiếc xe điện với những linh phụ kiện ngổn ngang ở một góc sân. Cười tươi đón tiếp chúng tôi, anh tự hào giới thiệu đây chính là “nhà xưởng mini”, nơi đã cho ra đời chiếc xe điện ba bánh đoạt giải nhất tuần 26 cuộc thi Nhà sáng chế 2013.

Ngay từ khi còn đang học tiểu học, niềm đam mê chế tạo của cậu bé Thảo đã sớm bộc lộ. Sản phẩm đầu tiên của Thảo là chiếc thuyền chạy pin tự động được chế bằng môtơ của quạt gió bếp lò nối với cánh quạt mini bằng vỏ bút bi chạy điện 6V.

Trần Văn Thảo kiểm tra chiếc xe điện trước khi giao cho khách hàng - Ảnh: Đức Hiếu
Trần Văn Thảo kiểm tra chiếc xe điện trước khi giao cho khách hàng - Ảnh: Đức Hiếu 
Bén duyên với máy móc sớm như vậy nhưng phải đến năm 2007, khi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội, Thảo mới thật sự được đắm mình vào môi trường kỹ thuật. Năm 2009, anh cùng các bạn trong đội tuyển dự thi robocon. Từ bước đệm này, Thảo say mê tìm tòi về động cơ và các nguyên lý vận hành xe điện. Ngày ra trường, Thảo bắt tay chế tạo ôtô chạy điện từ chiếc xe máy cũ, chiếc xe vận hành tốt là động lực cho anh hăm hở làm tiếp mẫu xe điện ba bánh siêu nhỏ.

Nguyên lý vận hành xe đơn giản nhưng tìm chi tiết cơ khí mới khó. Thảo kể hành trình đi kiếm linh phụ kiện ở chợ Sắt và công đoạn lắp ráp mất hàng tháng trời. Sản phẩm làm ra đầu tiên không ưng ý, gần như phải thay toàn bộ khung sườn, cấu tạo cơ bản để phù hợp với tiêu chí nhỏ, nhẹ, bền, chắc.

Ngày chiếc xe hoàn thành và chạy thành công, Thảo hân hoan gửi sản phẩm đi dự thi. Giành được sự quan tâm của ban giám khảo và phản hồi tốt từ công chúng, Thảo bắt tay lên kế hoạch sản xuất nhiều hơn những chiếc xe điện siêu nhỏ này.

Tiếng nhạc chuông điện thoại vang lên, Thảo cười: “Khách đang giục mình đấy, tuần này còn mấy đơn đặt hàng nữa cần phải hoàn thành ngay, lại sắp bận tối mắt tối mũi rồi”. Không chỉ làm cho khách ở Hải Phòng, xe điện ba bánh đã được nhiều người từ các tỉnh khác bắt đầu quan tâm, mới đây có khách tận Bình Dương, TP.HCM ra Hải Phòng mua xe về dùng.

Ánh mắt đầy hi vọng, chàng trai đất cảng tâm sự năm nay sẽ nỗ lực hết mình để tập trung phát triển dòng xe ba bánh và ôtô chạy điện, để người VN được dùng xe điện “Made in Vietnam”.

Thuận tiện với người Việt

Không có mẫu mã đẹp như dòng xe đạp điện đang có trên thị trường, chiếc xe điện ba bánh của Thảo tập trung vào sự đa năng, thuận tiện với người VN. “Mình lấy ý tưởng xe ba bánh chạy điện nhỏ gọn, xếp lại được và có thể kéo như một chiếc vali để có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: người khuyết tật, người đi du lịch, người đi công tác xa cần phương tiện di chuyển...”.

Tuy nhiên, nhà sáng chế trẻ cũng thừa nhận để đưa sản phẩm ra thị trường một cách phổ biến và rộng rãi vẫn còn là một bài toán khó. Để tiến tới sản xuất đại trà cần phải có nguồn cung vật liệu ổn định và chất lượng, vì thế hiện nay Thảo mới chỉ hoàn thành những đơn đặt hàng lẻ. Một chiếc xe điện của Thảo có giá 6-7 triệu đồng, tiết kiệm hơn nhiều so với giá xe điện trên thị trường hiện nay.

Vinpearl Land ngập tràn sắc màu truyền thống

(Kiến Thức) - Không gian tràn ngập sắc màu cùng nhiều hoạt động thú vị dành cho bé yêu tại các khu vui chơi trong nhà Vinpearl Land Times City và Royal City Hà Nội.

Tại Vinpearl Land Times City và Royal City, các bé cùng gia đình sẽ được hòa mình vào không khí “Vui hội trăng rằm” tưng bừng, đầy màu sắc, mang đậm giá trị văn hóa truyền thống.
Tại đây, các bé có thể hóa thân thành những nghệ sĩ biểu diễn tiết mục múa lân đặc sắc hoặc thành các đầu bếp nhí tài năng. Tham gia lớp học “bé làm bánh Trung thu”, các bé sẽ được hướng dẫn tự tay làm những chiếc bánh dẻo nhỏ xinh, mang về tặng bạn bè và gia đình.

Tin mới