Xe điện tốt hơn cho sức khỏe con người?

Nghiên cứu mới từ Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California đã chỉ ra rằng xe điện giúp cải thiện sức khỏe, đặc biệt là bệnh hen suyễn.

  
Xe ôtô điện hiện nay thường được nhắc đến với việc giảm lượng khí thải, góp phần chống lại biến đổi khí hậu, nhưng có rất ít nghiên cứu nói về sự liên quan giữa loại phương tiện này và sức khỏe con người. Gần đây, một nghiên cứu của Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California được thực hiện ở bang California - khu vực yêu thích xe điện nhất của Mỹ - đã chỉ ra điều đó.
Nhóm nghiên cứu đã xem xét một số khu vực, xác định những thay đổi về chất lượng không khí và sức khỏe đường hô hấp của người dân ở California khi chuyển từ phương tiện chạy bằng xăng sang xe điện từ năm 2013 - 2019. Họ phát hiện ra rằng ở cấp độ địa phương, khi số lượng xe điện được đăng ký trong một mã zip cụ thể (mã bưu chính của địa phương) tăng lên thì số lần đến phòng cấp cứu liên quan đến bệnh hen suyễn trong mã zip đó giảm.
Nghien cuu moi chi ra xe dien tot hon cho suc khoe con nguoi
Nghiên cứu mới chỉ ra xe điện tốt hơn cho sức khỏe con người. 
Nhà nghiên cứu Erika Garcia chia sẻ: "Chúng ta thường nghĩ các hành động liên quan đến biến đổi khí hậu ở cấp độ toàn cầu. Nhưng chính những thay đổi được thực hiện ở cấp địa phương có thể cải thiện sức khỏe cộng đồng và đó là một thông điệp mạnh mẽ tới công chúng và các nhà hoạch định chính sách".
Nghiên cứu thống kê, ở cấp độ mã zip, cứ thêm 20 ôtô điện trên 1.000 người thì số lần đi cấp cứu liên quan đến bệnh hen suyễn sẽ giảm 3,2%. Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận sự giảm nhẹ của chất độc hại gây ô nhiễm nitơ điôxit.
Nghien cuu moi chi ra xe dien tot hon cho suc khoe con nguoi-Hinh-2

Xe ôtô điện có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh liên quan đến hô hấp như hen suyễn.

Từ năm 2013 - 2019, tỷ lệ sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường trên toàn tiểu bang California đã tăng từ 1,4/1.000 người lên 14,6/1.000 người. Nghiên cứu chỉ ra khi số lượng xe điện tăng lên trong thành phố hoặc khu vực lân cận, mức độ ô nhiễm không khí tại địa phương và số lần đến phòng cấp cứu của người dân giảm xuống.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để mua xe ôtô điện, ở những nơi dân cư có thu nhập thấp thì lượng xe điện sẽ ít hơn. Ở các vùng ít xe điện cũng đồng nghĩa với việc khu vực này sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi khí thải và các bệnh liên quan đến ô nhiễm.

Triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam - VMS 2023 bất ngờ bị huỷ

Không mang lại hiệu quả tương xứng, cộng thêm thị trường ôtô trong nước trầm lắng do các tác động từ kinh tế vĩ mô và sức mua yếu... vì vậy, triển lãm Ô tô Việt Nam 2023 chính thức bị huỷ show.

  
Vietnam Motor Show (VMS) là triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam, thường được tổ chức vào thời điểm cuối năm. Trong năm 2022, triển lãm này đã quay trở lại sau 2 năm tạm hoãn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong năm nay, triển lãm VMS 2023 sẽ bị huỷ.
Theo một số nguồn tin, ngay từ đầu năm nay, các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã họp bàn và thống nhất không tổ chức triển lãm VMS 2023. Sang năm sau, triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam có thể sẽ quay trở lại.
Ly do trien lam oto lon nhat Viet Nam - VMS 2023 bat ngo bi huy?

Triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam bị hoãn tổ chức trong năm nay vì nhiều hãng xe không muốn tham gia.

Vì sao chủ đầu tư điện gió Cầu Đất bị phạt 1,4 tỷ?

Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Đại Dương bị xử phạt, truy thu gần 1,4 tỷ đồng vì sử dụng đất khi chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất; lấn chiếm đất rừng phòng hộ để xây dự án điện gió.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Năng lượng tái tạo Đại Dương (chủ đầu tư nhà máy điện gió Cầu Đất, tại thôn Trường Thọ, xã Trạm Hành, TP Đà Lạt) số tiền 225 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền thu lợi trên 1,1 tỷ đồng do thực hiện nhiều hành vi sai phạm liên quan tới việc thuê đất, sử dụng không đúng mục đích.
Cụ thể, trong quá trình triển khai dự án nhà máy điện gió Cầu Đất tại xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, doanh nghiệp này đã có hành vi chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với tổng diện tích trên 86.000m2.