Xe máy số nhanh “tàn” vì lười thay nhông xích

Khi răng nhông - đĩa của xe máy đã mòn vẹt, nếu tiếp tục chạy tốc độ cao hoặc trên đường gập ghềnh có thể dẫn đến tình trạng trượt xích, nhảy xích..

Xe máy số nhanh “tàn” vì lười thay nhông xích
Khi nào cần thay nhông xích?
Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc. Ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách, đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu rão.
Trong trường hợp bạn thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão thì đó là lúc cần sớm thay một bộ nhông xích mới.
Xe không có hộp xích, việc chăm sóc phải thường xuyên hơn.
 Xe không có hộp xích, việc chăm sóc phải thường xuyên hơn.
Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là xích không được tra dầu thường xuyên, đặc biệt sau những đợt mưa. Theo cataloge của hầu hết các loại xe thì cứ đi 500 km phải tra dầu xích một lần. Với những xe không có hộp xích, việc chăm sóc phải thường xuyên hơn.
Để biết chắc là nhông xích đã quá cũ hay chưa, cần kiểm tra. Nếu thấy đỉnh răng ở nhông bị mòn nhọn, xích và nhông không ôm chặt với nhau thì nên sớm tìm mua bộ mới để thay thế.
Thay thế ra sao?
Khi được yêu cầu thay nhông xích, các thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của xích vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây xích vào chu vi nhông, đĩa (như kiểu thắt dây thòng lọng). Nếu thấy xích vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa xích và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị giật cục.
Nên thay nhông xích một cách đồng bộ.
 Nên thay nhông xích một cách đồng bộ.
Xích cũ khó có thể sử dụng lại (dù đã cắt mắt) vì khuyết đã bị mòn khiến xe tăng tốc kém, rãnh xích bị lõm gây va đập mạnh sẽ làm mòn nhông đĩa mới. Do đó, phải thay trọn bộ chứ không thể thay từng thứ. Tại các trạm bảo dưỡng lớn hoặc chính hãng, tất cả các chuyên gia thường khuyên khách hàng nếu đã thay thì nên thay đồng bộ, nghĩa là nhông và xích phải thay cùng hãng, cùng thời điểm.
Khi xích chùng, nhiều người thường cho chặt mắt xích để sử dụng tiếp, tuy vậy xích sẽ không ôm khít nhông đĩa như ban đầu. Trên thực tế thì việc chặt mắt xích để dùng tiếp chỉ nên làm một lần, nếu không sẽ làm nhông đĩa mau bị mòn, dễ hư hỏng hơn.
Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy "rà", chưa ăn khớp với nhau nên quay lại gara sau khoảng 7-10 ngày để thợ căn chỉnh lại độ chùng của xích (thường thì thợ sẽ chỉnh vít thêm hai vòng).
Đảm bảo tuổi thọ của nhông xích
Khi bạn đang sử dụng những chiếc xe máy số, nên gắn bộ chắn xích để hạn chế bụi bám.
Nên gắn bộ chắn xích để hạn chế bụi bám.
 Nên gắn bộ chắn xích để hạn chế bụi bám.
Cách vận hành cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của nhông xích. Khi chạy xe phải cài số và tốc độ luôn đồng bộ. Tránh ga thốc khiến xích bị căng bất ngờ. Đi chậm nên để số thấp, khi tăng tốc lên số đều, gặp chướng ngại vật hay giảm tốc độ đột ngột nên về số.
Bạn cũng không nên để xe tải quá nặng, xe thường xuyên chở nặng khiến xích nhanh bị rão.

Xe hoa 10 tỷ đồng của Tuấn Hưng đẳng cấp cỡ nào?

(Kiến Thức) - Xe hoa của nam ca sỹ Tuấn Hưng là phiên bản Panamera nhanh nhất, mạnh nhất và sang trọng nhất của Porsche tại Việt Nam có giá khoảng 10,5 tỷ đồng.

Xe hoa 10 tỷ đồng của Tuấn Hưng đẳng cấp cỡ nào?
Nổi tiếng là một ca sỹ chịu chơi trong giới showbis nên không có gì bất ngờ khi Tuấn Hưng lái siêu xe Porsche Turbo S đi rước dâu trong ngày cưới 5/4 vừa qua. Siêu xe này lần đầu tiên xuất hiện tại riển lãm Tokyo Motor Show 2013 sau đó được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ đầu năm 2014 với mức giá 10,5 tỷ đồng đã bao gồm các loại thuế.
Nổi tiếng là một ca sỹ chịu chơi trong giới showbis nên không có gì bất ngờ khi Tuấn Hưng lái siêu xe Porsche Turbo S đi rước dâu trong ngày cưới 5/4 vừa qua. 
Siêu xe này lần đầu tiên xuất hiện tại riển lãm Tokyo Motor Show 2013 sau đó được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ đầu năm 2014 với mức giá 10,5 tỷ đồng đã bao gồm các loại thuế.

Zoom dàn xe sang hàng tỉ đồng nhập lậu... bị chủ vứt bỏ

(Kiến Thức) - Nhập lậu vào Việt Nam nhằm trốn thuế có trị giá hàng tỷ đồng, khi bị hải quan sờ gáy, nhiều chủ đã bỏ xe sang, bỏ của để... chạy lấy người.

Zoom dàn xe sang hàng tỉ đồng nhập lậu... bị chủ vứt bỏ
Chiều ngày 3/4 vừa qua, công an TP. Đà Nẵng đã tạm giữ BMW serie 7 loại 5 chỗ ngồi màu bạc mang BKS 51A-592.47 và ô tô Lexus LX 470 màu đen loại 7 chỗ mang BKS 51A-646.51 lưu thông trên đường có dấu hiệu nghi vấn. Công an nghi ngờ cả 2 xe đều được nhập lậu từ nước ngoài về và đang được điều tra làm rõ.
 Chiều ngày 3/4 vừa qua, công an TP. Đà Nẵng đã tạm giữ BMW serie 7 loại 5 chỗ ngồi màu bạc mang BKS 51A-592.47 và ô tô Lexus LX 470 màu đen loại 7 chỗ mang BKS 51A-646.51 lưu thông trên đường có dấu hiệu nghi vấn. Công an nghi ngờ cả 2 xe đều được nhập lậu từ nước ngoài về và đang được điều tra làm rõ.

Nên mua ô tô cũ hay mới, được và mất?

Cùng một khoản tiền như nhau, nhưng có người chọn mua một chiếc xe mới toanh, trong khi có người chọn mua xe đã qua sử dụng.

Nên mua ô tô cũ hay mới, được và mất?
Khi chọn xe mới
Không thể phủ nhận một chiếc xe hoàn toàn mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho chủ nhân, không mất công phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng phục vụ tận răng. Hơn nữa lại loại hẳn ra những mối lo lắng như chiếc xe hoàn hảo không bị hư hỏng, đâm đụng, các chi tiết mới 100% và cơ bản cảm nhận được mùi mới của nội thất. Bên cạnh đó, khi mua xe mới, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, đôi khi cả dung tích, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị tùy chọn và yên chí sử dụng khoảng 5 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều

Tin mới