Xe ô tô dán thẻ thu phí tự động không qua được trạm thu phí

Một số phương tiện dán thẻ thu phí tự động (ETC), tài khoản còn dư tiền nhưng mỗi lần xe đi qua làn ETC barie không mở, phải dừng lại xử lý trừ tiền sau (offline).

Điều khiển ô tô cá nhân BKS 30G - 46482 từ Hà Nội vào TP Vinh (Nghệ An), anh Nguyễn Văn Dũng không khỏi bực dọc vì đã dán thẻ giao thông ETC và nạp tiền trong tài khoản, nhưng mỗi lần xe đi vào làn ETC là barie không tự động mở nên bắt buộc anh phải dừng xe lại đợi nhân viên trừ tiền offline mới qua được trạm thu phí.

Xe o to dan the thu phi tu dong khong qua duoc tram thu phi

Nhiều phương tiện dán thẻ ETC bị lỗi, nên khi xe qua trạm thu phí barie không mở.

Cụ thể, hôm 25/7 vừa qua, khi anh Dũng điều khiển xe đi vào làn ETC trạm thu phí Pháp Vân – Cao Bồ thì cả 2 lần barie đều không mở. Nhân viên ở trạm thu phí trả lời do mất mạng, lỗi kỹ thuật.

Tương tự, khi anh Dũng đến trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An), thiết bị cũng không đọc được thẻ nên nhân viên tại trạm ra thông báo hết 34.000 đồng vì cho rằng xe anh chưa dán thẻ ETC.

Anh Dũng chia sẻ, tình trạng này diễn ra từ khi xe của anh dán thẻ ETC. Thế nhưng mỗi lần qua trạm nhân viên giải thích mỗi khác nên anh không biết nguyên nhân cụ thể thế nào.

Sau nhiều lần phản ánh, đơn vị dán thẻ ePass đã đến dán lại thẻ cho ETC của anh.

Tương tự, anh Lê Khánh Dương ở Đống Đa (Hà Nội) cho biết, xe của anh đã dán thẻ giao thông VETC được mấy tháng, tài khoản có dư tiền, thế nhưng lần nào xe đi vào làn ETC thì đều phải dừng lại để chờ nhân viên trừ tiền thủ công do barie không mở.

“Lần nào qua trạm cũng vậy, nhân viên mỗi trạm thu phí giải thích mỗi kiểu. Dán thẻ tự động không đi vào làn ETC thì lo bị phạt, nhưng đi vào lần nào thì lần đó thẻ không đọc được gây ùn tắc, mất nhiều thời gian chờ hơn thu phí thủ công”, anh Dương nói.

Mới đây, anh Dương đưa xe đi dán lại thẻ ETC thì được thông báo xe của anh dán 2 thẻ chồng lên nhau nên mỗi lần qua trạm thiết bị không đọc được.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình trạng xe đi qua trạm nào cũng lỗi barie không mở thì chắc chắn là do lỗi thẻ ETC. Với những trường hợp này, chủ phương tiện cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để dán lại thẻ, đảm bảo phương tiện lưu thông bình thường trở lại.

“Xe đi qua trạm nào cũng bị lỗi mà các xe khác đi được thì chắc chắn là do lỗi thẻ. Còn nếu lỗi thiết bị thì xe nào cũng bị dừng lại", đại diện Tổng cục Đường bộ thông tin.

Được biết, Tổng cục Đường bộ đang yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ ePass và VETC thống kê những xe qua trạm bị lỗi 2 đến 3 lần trở lên thì đơn vị cung cấp dịch vụ phải liên lạc với chủ phương tiện để kiểm tra chất lượng thẻ ngay.

Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ Công an, các bên cũng đã thống nhất cứ 3 tháng nhà cung cấp dịch phải kiểm tra chất lượng thẻ ETC một lần để hạn chế tối đa xe bị lỗi khi qua trạm.

Vỡ trận thu phí không dừng: Lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm

Có thời gian chuẩn bị và lộ trình triển khai nhiều năm, tuy nhiên khi thực hiện thu phí điện tử không dừng (ETC), Bộ GTVT vẫn gặp những lúng túng. Nhiều bất cập chưa được Bộ GTVT nhận diện kịp thời, thậm chí ngày 15/1, Bộ GTVT có lịch đi kiểm tra, tháo gỡ khó khăn giúp nhà đầu tư có thể triển khai thu phí ETC trước Tết nhưng lãnh đạo Bộ GTVT vẫn hủy lịch.

Quyết định thực hiện bị yêu cầu thay thế
Trước việc Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu tập thể, cá nhân trong đó có cá nhân Bộ trưởng Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ triển khai thu phí ETC, cho ý kiến về việc này lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, do chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên trong quá trình xây dựng, trình Thủ tướng ban hành Quyết định 7 năm 2017 còn có một số vướng mắc, chưa phù hợp với thực tế, trong đó có quy định bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ ETC…

Tranh cãi việc xử phạt tiền xe không đủ điều kiện vào làn ETC

"Phải công bằng, bên nào lỗi thì bên đấy bị phạt" - chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nói và đề nghị, thu phí không dừng phải được áp dụng đồng bộ.

Theo Nghị định 123 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, các trường hợp không đủ điều kiện đi vào làn thu phí không dừng (ETC) sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng. Quy định này đang giúp cho nhiều tuyến đường có trạm thu phí thông thoáng, giảm ùn ứ hơn tuy nhiên cũng đang vấp phải nhiều tranh cãi về những sự cố đi vào làn ETC.
Sự cố... tài xế chịu?

Làn ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị lỗi, ai chịu trách nhiệm?

Các xe di chuyển chậm qua trạm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Chiều 24/4, trên một số trang mạng xã hội phản ánh về tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kéo dài khoảng 2-3 km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).
Lan ETC cao toc Ha Noi - Hai Phong bi loi, ai chiu trach nhiem?
Trạm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gặp sự cố. 

Tin mới