Xe ôtô bị cây đổ đè vào mùa mưa bão, ai chịu trách nhiệm đền bù?
Tình trạng cây xanh bật gốc, gẫy cành đè vào ôtô đỗ dưới lòng đường mỗi khi trời mưa bão không còn quá xa lạ tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Vậy, ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường?
Thảo Nguyễn
Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, tình trạng cây xanh bật gốc, gãy cành, cây đè vào ôtô đỗ dưới lòng đường không còn quá xa lạ với người dân. Đơn cử như cơn mưa giông lớn diễn ra vào ngày 20/9 vừa qua tại Hà Nội đã khiến 2 chiếc xe thuộc thương hiệu Mazda bị hư hỏng do cây bật gốc đè vào. Những rủi ro ôtô bị cây đổ đè vào này sẽ do ai giải quyết và chính sách đền bù như thế nào? đang là băn khoăn của không ít chủ xe ôtô hiện nay.
Đơn vị quản lý cây xanh sẽ đền bù?
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thị Thu thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội chia sẻ, căn cứ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản được đưa vào sử dụng phải đảm bảo tính an toàn cho người khác. Trường hợp tài sản gây thiệt hại đến người và tài sản của người khác thì chủ quản lý tài sản phải thực hiện bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Tình trạng cây xanh bật gốc, gẫy cành đè vào ôtô đỗ dưới lòng đường mỗi khi trời mưa bão không còn quá xa lạ tại các thành phố lớn ở Việt Nam.
Ôtô và cây xanh đều là tài sản. Do đó, nếu ôtô dừng, đỗ đúng quy định mà bị cây xanh đè vào dẫn đến hư hỏng thì đơn vị quản lý cây phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho chủ xe. Thiệt hại sẽ gồm các chi phí sửa chữa, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và chi phí phát sinh trong quá trình khắc phục hư hỏng của xe.
Ngược lại, ôtô dừng, đỗ sai quy định thì bên quản lý cây xanh sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.
Đối với trường hợp bất khả kháng như cây xanh bị bật gốc, gãy cành do mưa bão, gió lốc... dẫn đến đè vào các phương tiện giao thông đỗ phía dưới hay đang di chuyển trên đường. Nếu cây xanh đến giai đoạn phải cắt tỉa, chặt cành định kỳ nhưng đơn vị quản lý không thực hiện dẫn đến đổ cây, gãy cành thì công ty đó phải có trách nhiệm thực hiện bồi thường cho chủ xe.
Công ty Bảo hiểm sẽ đền bù?
Theo quy định mới nhất của Bộ Tài chính, tất cả các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông đều phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bên cạnh đó sẽ có nhiều loại bảo hiểm tự nguyện nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho chủ nhân khi phương tiện không may xảy ra va chạm dẫn đến hư hỏng.
Xe ôtô dừng, đỗ sai quy định thì bên quản lý cây xanh sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.
Đối với trường hợp ôtô đỗ đúng vị trí nhưng bị cây đổ đè vào gây hư hại, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm thân vỏ (bảo hiểm vật chất) thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường. Do là bảo hiểm tự nguyện nên mức chi trả bồi thường thiệt hại sẽ phụ thuộc quy định cụ thể được nêu trong hợp đồng bảo hiểm.
Để nhận được đền bù từ đơn vị bảo hiểm, chủ xe ôtô cần liên hệ ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm. Đồng thời, ghi lại hình ảnh hiện trường và gọi cơ quan chức năng đến xác nhận. Đây sẽ là căn cứ để đơn vị bảo hiểm giám định tình trạng và mức độ hư hỏng của xe, từ đó đưa ra mức đền bù phù hợp.
Trường hợp cây xanh đã được cắt tỉa đúng quy định đạt tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn gãy, đổ do tác động từ thời tiết, thiên tai gây thiệt hại về tài sản thì đơn vị quản lý cây xanh không có trách nhiệm đền bù.
Tăng mức đền bù bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc lên 150 triệu đồng?
(Kiến Thức) - Mức đền bù của bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc trong thông tư mới sẽ ở mức 150 triệu đồng một vụ về người, tăng thêm 50 triệu đồng so với mức đền bù quy định tại thông tư cũ.
Mức đền bù của bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc trong thông tư mới sẽ ở mức 150 triệu đồng một vụ về người, tăng thêm 50 triệu đồng so với mức đền bù quy định tại thông tư cũ.
Tại Dự thảo Thông tư quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính lấy ý kiến đang có một điểm mới đáng chú ý.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất mức đền bù của bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc trong Thông tư mới sẽ ở mức 150 triệu đồng một vụ về người, tăng thêm 50 triệu đồng so với mức đền bù bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc tại thông tư 22/2016 trước đó của Bộ Tài chính.
Mức đền bù của bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc ở mức 150 triệu đồng một vụ về người
Thủ tục hưởng bảo hiểm xe ôtô bị ngập nước do mưa lũ
Không phải ai cũng có đủ kiến thức để hưởng trọn tiền bảo hiểm. Một số chủ xe ôtô có thể bị công ty bảo hiểm từ chối hoặc chỉ được chi trả một phần tiền bồi thường do lỗi chủ quan.
Trận lũ lụt năm 2020 vừa qua khiến người dân miền Trung chịu thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút. Việc yêu cầu các công ty bảo hiểm bồi thường là điều cần thiết để khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ.