Xe ôtô điện có thể dùng dây đai an toàn có sưởi vào mùa đông

Dây đai an toàn có sưởi của xe ôtô điện hứa hẹn sẽ kéo dài quãng đường di chuyển của xe sau khi sạc thêm 15% trong thời tiết lạnh giá.

Xe ôtô điện có thể dùng dây đai an toàn có sưởi vào mùa đông
  
Đúng như dự đoán của các chuyên gia, sự phát triển của xe ôtô điện sẽ kéo theo những ngành công nghiệp phụ trợ khác để phục vụ loại phương tiện này. Một trong số đó có thể bao gồm cả dây đai an toàn có sưởi cho ôtô điện.

Dây đai an toàn có sưởi

Dây đai an toàn tích hợp sưởi có thể trở thành bước quan trọng tiếp theo trong quá trình phát triển ô tô điện vì trang bị này hứa hẹn sẽ kéo dài quãng đường di chuyển của xe sau khi sạc thêm 15% trong thời tiết lạnh giá.

Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong

Xe ôtô điện có thể dùng dây đai an toàn có sưởi để tăng quãng đường di chuyển vào mùa đông.

Việc nhiệt độ thấp ảnh hưởng mạnh đến phạm vi di chuyển của ôtô điện đã không còn là thông tin mới mẻ với những ai quan tâm đến loại phương tiện này. Nguyên nhân chủ yếu là bởi ôtô điện không thể tận dụng lượng nhiệt dư thừa do động cơ xăng tạo ra để sưởi ấm nội thất.
Theo trang web chuyên về ôtô điện Recurrent, quãng đường di chuyển của ôtô điện có thể giảm đến 35% trong những ngày mùa đông. "Hệ thống sưởi ấm nội thất sẽ lấy điện từ cụm pin điện áp cao, từ đó làm giảm năng lượng dùng để vận hành xe", Recurrent cho biết.
Để giải quyết phần nào tình trạng này, ZF - công ty công nghệ ôtô nổi tiếng của Đức - đã ra mắt dây đai an toàn tích hợp sưởi. Trang bị này ra đời nhằm thay thế hệ thống sưởi thông thường của ôtô. ZF hứa hẹn dây đai an toàn tích hợp sưởi có thể giúp tăng 15% quãng đường di chuyển của ôtô điện vào mùa đông.
Dây đai an toàn tích hợp sưởi dùng công nghệ tương tự như chăn điện. Theo đó, những chi tiết tạo ra nhiệt sẽ được dệt vào dây đai an toàn của xe mà không gây ảnh hưởng đến độ bền hay sự an toàn trong quá trình sử dụng.
Hình ảnh được chụp bằng camera nhiệt cho thấy loại dây đai an toàn mới của ZF có thể sưởi ấm trực tiếp cơ thể của người ngồi trên ghế, tương tự cách hoạt động của tính năng sưởi vô lăng. Đồng thời, với trang bị này, xe không cần phải sưởi ấm cho những ghế không có người ngồi.
Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong-Hinh-2

Dây đai an toàn mới của ZF có thể sưởi ấm trực tiếp cơ thể của người ngồi trên ghế.

"Dây đai an toàn có sưởi sẽ giữ ấm cho phần thân trên và khu vực xương chậu của người ngồi từ phía trước. Kết hợp với ghế sưởi, dây đai an toàn này có khả năng mang đến cảm giác thoải mái nhanh chóng cho người dùng", hãng ZF cho biết.

Hiện ZF chưa công bố hãng xe nào sẽ dùng dây đai an toàn tích hợp sưởi đầu tiên. Tuy nhiên, ZF khẳng định là nhiều hãng ôtô đã bày tỏ sự hứng thú với trang bị mới này.

Nguyên nhân ôtô điện chạy được ngắn hơn vào mùa đông

Như đã nhắc ở trên, nghiên cứu vào hồi cuối năm ngoái của Recurrent cho thấy quãng đường di chuyển của một số mẫu ôtô điện có thể giảm đến 35% vào mùa đông. Giải thích về điều này, Recurrent cho biết vào mùa đông, các phản ứng hóa học và vật lý học trong pin ôtô điện diễn ra chậm hơn, từ đó làm giảm hiệu suất. Ngoài ra, ôtô điện không thể tận dụng nhiệt dư thừa để làm ấm nội thất vào mùa đông như xe dùng động cơ đốt trong. Vì thế, ôtô điện phải lấy năng lượng từ pin để sưởi ấm nội thất, từ đó ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.

Để đưa ra kết luận này, Recurrent đã thử nghiệm 7.000 chiếc ôtô điện và thu thập hàng chục nghìn dữ liệu từ cộng đồng. Các mẫu xe được Recurrent dùng để thử nghiệm thực tế về quãng đường di chuyển trong mùa đông gồm có Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona EV, Jaguar I-Pace, Tesla Model 3, Tesla Model S, Tesla Model Y, Volkswagen e-Golf và Volkswagen ID.4. Trong đó, mẫu xe bị giảm quãng đường di chuyển nhiều nhất là Chevrolet Bolt với 32%, Volkswagen ID.4 (30%) và BMW i3 (24%).

Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong-Hinh-3

Kết quả nghiên cứu của Recurrent về tình trạng giảm quãng đường di chuyển của các mẫu ô tô điện vào mùa đông

Những yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của ôtô điện

Bên cạnh nhiệt độ ngoài trời, còn có nhiều yếu tố khác làm giảm quãng đường di chuyển của ô tô điện sau khi sạc pin, cụ thể như dưới đây.

Địa hình

Việc thường xuyên chạy lên dốc sẽ khiến pin của ôtô điện nhanh bị sụt giảm. Khi lên dốc, ô tô điện sẽ cần lực kéo lớn hơn, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng của pin hơn. Ngược lại, khi xe xuống dốc, nhờ hệ thống phanh tái sinh năng lượng, pin sẽ được sạc và kéo dài phạm vi hoạt động của ô tô điện.

Xe oto dien co the dung day dai an toan co suoi vao mua dong-Hinh-4

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của ô tô điện, địa hình là một trong số đó

Lốp xe
Cũng như xe xăng, dầu thông thường, lốp là bộ phận rất quan trọng đối với ôtô điện. Trên thực tế, lốp ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng lái, khả năng phản hồi vô lăng và quãng đường di chuyển của ôtô điện sau khi sạc. Lốp bơm quá non hoặc quá căng sẽ khiến lực cản lăn tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến phạm vi di chuyển của ôtô điện.
Hiện nay, các công ty lốp đang phối hợp với hãng xe để phát triển những loại lốp đặc biệt dành cho ôtô điện. Lốp có lực cản lăn thấp hoặc tập trung vào hiệu suất có thể giúp cải thiện quãng đường di chuyển của xe.
Thói quen của người lái
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển của ô tô điện chính là thói quen của người điều khiển. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên chạy ở tốc độ cao hoặc tăng tốc nhanh thì quãng đường di chuyển sau 1 lần sạc của xe sẽ bị rút ngắn. Nguyên nhân là do khi bạn làm như vậy, xe sẽ cần lực kéo lớn hơn và tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Ước tính, khi ôtô điện chạy ở vận tốc 121 km/h, quãng đường di chuyển sẽ giảm khoảng 15%.

Top 10 quốc gia có giá bán xe ôtô điện rẻ nhất thế giới

Với hàng loạt kế hoạch về khoản ưu đãi thuế cho người tiêu dùng trong nước, Mỹ trở thành một trong số 10 đất nước có giá bán xe điện rẻ nhất trên thế giới.

Top 10 quốc gia có giá bán xe ôtô điện rẻ nhất thế giới
 
Công trình nghiên cứu này được thực hiện bởi Confused.com bằng cách xem xét một loạt mẫu xe ôtô điện phổ biến nhất hiện đang được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới, sau đó so sánh giá giữa các thị trường khác nhau. Kết quả của nghiên cứu đã chỉ ra 10 đất nước có giá bán xe ôtô điện rẻ nhất và đắt nhất hiện nay.

4 điều nên biết trước khi “xuống tiền” mua ô tô điện

Đây là 4 điều mà những người đã và đang sở hữu ô tô điện cho rằng họ đáng nhẽ ra nên biết trước khi mua loại phương tiện này.

 4 điều nên biết trước khi “xuống tiền” mua ô tô điện
 Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, ô tô điện vẫn còn là cái gì đó khá mới mẻ và lạ lẫm. Những người chưa sở hữu có thể thấy thích thú với ô tô điện vì loại phương tiện này có thiết kế đậm nét tương lai, trang bị và công nghệ hiện đại đồng thời mang đến cảm giác thời thượng.

Theo Consumer Reports, trong số 8.027 người trưởng thành tham gia khảo sát của tạp chí này, chỉ có 7% người đã lái ô tô điện trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên, có đến 1/3 người tham gia khảo sát thể hiện sự hứng thú với việc mua ô tô điện.

Chia sẻ với tạp chí Consumer Reports, những người đã và đang sở hữu ô tô điện tiết lộ có những điều đáng nhẽ ra họ nên biết trước khi mua loại phương tiện này. 

Cần lên kế hoạch trước cho chuyến đi

Chuẩn bị kế hoạch trước chuyến đi đường dài là việc nên làm đối với mọi tài xế, dù sử dụng xe xăng, dầu truyền thống hay ô tô điện. Tuy nhiên, những người dùng ô tô điện thì càng phải cẩn thận hơn ở khâu chuẩn bị này.

Lên kế hoạch khi nào dừng lại sạc và dừng ở đâu là một trong những điều mà nhiều người dùng ô tô điện thường nhắc đến khi chia sẻ về trải nghiệm sử dụng xe của mình. Tốc độ sạc cũng vậy. "Tôi ước tốc độ sạc có thể nhanh hơn nữa, như lúc đổ xăng ấy", Sonal - một người dùng ô tô điện đến từ bang California, Mỹ - nói với tạp chí Consumer Reports.

Hiện nay, ô tô điện có 3 cấp độ sạc là cấp độ 1 (sạc 120V), cấp độ 2 (sạc 240V) và cấp độ 3 (sạc nhanh DC). Tuy nhiên, ngay cả bộ sạc nhanh ở trạm sạc công cộng cũng khiến người dùng thường phải chờ từ 30 phút đến 1 tiếng. Nếu có đông người cùng vào trạm sạc thì thời gian chờ thậm chí có thể lâu hơn.

4 dieu nen biet truoc khi “xuong tien” mua o to dien

Lên kế hoạch xem dừng khi nào và ở đâu để sạc là việc người dùng ô tô điện cần làm trước chuyến đi dài

6 điều cần cân nhắc trước khi mua ô tô điện

Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn.

6 điều cần cân nhắc trước khi mua ô tô điện
Trước khi mua xe mới, khách hàng thường cảm thấy băn khoăn, chưa biết nên mua ô tô nào phù hợp với mình. Ô tô điện hiện vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ nên càng khiến người mua phải "nâng lên, đặt xuống" nhiều hơn. 

Cân nhắc khả năng tài chính

So với xe xăng, dầu truyền thống, ô tô điện thường có giá cao hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của mình. Tại Việt Nam hiện nay mới có một vài mẫu ô tô điện bán chính hãng như VinFast VF e34, VinFast VF8, VinFast VF9, Porsche Taycan và Audi e-tron GT.

Trong đó, rẻ nhất là VinFast VF e34 với giá khởi điểm từ 690 triệu đồng. VinFast VF8 là 1,094 tỷ đồng với bản Eco và 1,263 tỷ đồng với bản Plus nếu người mua thuê pin. Nếu mua đứt pin, giá của VinFast VF8 sẽ là 1,478 tỷ đồng với bản Eco và 1,646 tỷ đồng với bản Plus.

6 dieu can can nhac truoc khi mua o to dien

VinFast VF e34 hiện là mẫu ô tô điện chính hãng giá rẻ nhất tại Việt Nam

Tin mới