Xe ôtô giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia đổ về Việt Nam

Xe ôtô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia ngày càng rẻ, chỉ 300-440 triệu đồng, khiến xe trong nước khó trụ vững. Sắp tới, thủ tục nhập khẩu còn thông thoáng hơn nữa, dự báo giá tiếp tục giảm.

Xe nhập tung hoành
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2019, ô tô nhập nguyên chiếc về Việt Nam đạt 107.000 xe các loại, tăng hơn 160% so với cùng kỳ 2018.
Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan đạt 62.300 chiếc, chiếm khoảng 60% tổng số xe nhập khẩu, với kim ngạch 1,2 tỷ USD. Tiếp đến là Indonesia với gần 32.000 chiếc, chiếm gần 30% tổng số xe nhập khẩu, đạt kim ngạch hơn 445 triệu USD.
Theo khai báo trị giá hải quan, lượng xe nhập từ Thái có giá hơn 442 triệu đồng/chiếc, trong khi đó xe của Indonesia là 320 triệu đồng/chiếc. Xe nhập từ 2 quốc gia này đều tập trung vào các mẫu giá rẻ, dung tích xi lanh thấp, để được lợi thế tối đa về thuế, đang cạnh tranh mạnh với xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Xe oto gia re tu Thai Lan va Indonesia do ve Viet Nam
 Ô tô nhập khẩu giá rẻ về Việt Nam ngày càng nhiều.
Theo tính toán, với tốc độ như hiện nay, số lượng ô tô nhập khẩu cả năm 2019 dự báo sẽ lên đến trên 130.000 chiếc, đạt kim ngạch khoảng 2 tỷ USD. Xe nhập dần chiếm lĩnh thị trường, đẩy lùi xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Không những thế, sắp tới thủ tục nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ còn thông thoáng hơn. Các cơ quan chức năng đang sửa đổi quy định tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP về điều kiện kinh doanh ô tô. Theo đó, sẽ bỏ kiểm tra chất lượng theo lô như hiện nay chuyển sang kiểm tra mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại. Cùng với đó là bỏ quy định xe nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước sở tại cấp.
Theo dự kiến quy định mới này sẽ được thực hiện từ đầu năm 2020. Như vậy hoạt động nhập khẩu sẽ thông thoáng hơn nữa.
Một DN nhập khẩu ô tô cho biết, vừa qua trong quá trình kiểm tra theo lô, phát hiện một số lô xe nhập khẩu có vấn đề, cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty khắc phục. Công ty phải mời chuyên gia từ nhà máy sản xuất sang, rất tốn kém chi phí đi lại, ăn ở và thời gian lưu kho bãi kéo dài. Vì vậy, sau đó công ty không nhập khẩu mẫu xe đó nữa do lo ngại rủi ro.
Sắp tới nếu chỉ kiểm tra mẫu, mỗi phiên bản mang 1 xe đi thử nghiệm, sau đó được phép nhập về thoải mái, chắc chắn sẽ thông thoáng hơn. Xe không phải lưu kho bãi lâu ngày, tiết kiệm nhiều chi phí.
Theo các DN, do phải kiểm tra khí thải và an toàn với từng lô xe nhập khẩu nên phải mất khoảng 45 ngày mới hoàn tất thủ tục. Mỗi lô xe nhập về, DN phải lấy ít nhất một chiếc, thuê chạy hơn 3.000 km, sau đó mới mang đi kiểm tra chất lượng, vì vậy rất tốn thời gian. Hơn nữa, đến nay cả nước mới chỉ có một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội có đủ điều kiện để kiểm tra nên tất cả xe nhập khẩu đều dồn về đây. Điều này đã làm tăng thời gian và chi phí nhập khẩu. Thời gian càng kéo dài thì chi phí lưu kho bãi, lãi vay càng tăng. Các DN nhận xét hiện chi phí này đã tăng gấp đôi so với trước.
Ô tô nội đi về đâu?
Thủ tục đơn giản, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ vào Việt Nam dễ dàng hơn và chắc chắn giá sẽ giảm hơn nữa. Nếu số lượng nhập về nhiều, cạnh tranh tăng giữa các đối thủ tăng lên, giá xe nhập khẩu có thể giảm thêm khoảng 10% nữa, so với hiện nay, một DN nhập khẩu ô tô tính toán. Nhờ vậy người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.
Trước thông tin này, các DN đang đầu tư lớn cho sản xuất ô tô trong nước không khỏi lo lắng. Chính sách thông thoáng với xe nhập khẩu sắp ban hành, vậy với xe trong nước thì như thế nào. Xe nhập không bị ngăn cản nữa, vậy cần có chính sách để xe trong nước phát triển.
Tuy nhiên, đến nay các chính sách hỗ trợ DN ô tô trong nước vẫn ở dạng đề xuất, không biết có trở thành hiện thưc hay không. Điều các DN mong chờ nhất là chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới đến nay vẫn chưa được trình ra Quốc hội. Các cơ quan chức năng đã có đề xuất, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô lên cao hơn các hiện nay, cùng với đó là ưu đãi miễn khoản thuế này, cho linh kiện mua trong nước để lắp ráp xe.
Bên cạnh đó là các ưu đãi về thuế thu nhập DN, hỗ trợ đầu tư hạ tầng, chuyển giao công nghệ hay ưu đãi vốn vay cho người mua xe trong nước sản xuất lắp ráp. Những chính sách này, được cho là đủ mạnh để giúp các DN ô tô trong nước có thêm lợi thế cạnh tranh với xe nhập khẩu.
“Đã đầu tư rất lớn vào sản xuất ô tô, chúng tôi rất mong chờ chính sách đột phá từ cơ quan chức năng. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Thời gian cứ trôi đi, trong khi chính sách không trở thành hiện thực, DN sẽ phải hứng chịu những rủi ro rất lớn và ngành công nghiệp ô tô khó phát triển”, giám đốc một công ty lo lắng.
Theo Bộ Công Thương, các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô. Đồng thời, các chính sách liên quan đến ngành chậm ban hành so với các nước trong khu vực, làm mất cơ hội thu hút đầu tư. Cùng với đó, chính sách trong nước thiếu ổn định và đồng bộ, do đó chưa tạo được bước đột phá cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô

Bí mật sau những chiếc ô tô nhập khẩu giá rẻ "giật mình"

Nếu giá ô tô nhập khẩu ở Việt Nam chỉ 87 triệu đồng, sau khi tính hết thuế, phí thì giá chênh lệch so với giá bán trên thị trường ít nhất là 120 triệu đồng.
 
 

Chưa lúc nào thị trường ô tô nhập khẩu ở Việt Nam lại sôi động như hiện nay khi số lượng xe nhập tăng vọt trong khi giá nhập khẩu lại giảm mạnh, không ít dòng xe giá nhập về chỉ ngang bằng một chiếc xe máy. Liệu chăng người Việt Nam sẽ có cơ hội được mua xe ô tô với giá rẻ, hay có “khoảng tối” nào đằng sau mức giá rẻ “giật mình” này?

Không chờ ô tô nhập giảm giá, khách Việt quay đầu "chơi" xe cũ

Chờ mỏi mắt không thấy xe ô tô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe cũ phù hợp với túi tiền để sử dụng.

Suốt hơn một năm qua, thị trường ô tô cũ ảm đạm, ế ẩm do nhiều người có tâm lý chờ đợi, mua được ô tô giảm giá trong năm 2018. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy xe giảm giá nên khách hàng đã tìm đến những chiếc ô tô cũ hợp túi tiền.

Salon cũ như “vớ được cọc”

Gặp anh Nguyễn Chí Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tại một đại lý bán ô tô cũ trên phố Phạm Hùng (Hà Nội), anh cho biết đang tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ phục vụ nhu cầu gia đình. Anh Linh chia sẻ, có ý định mua ô tô từ cuối năm 2017 nhưng qua tìm hiểu thông tin cũng như hỏi ý kiến bạn bè, sang năm 2018 ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng nên anh quyết định hoãn việc mua xe, chờ mua xe mới cho yên tâm. Tuy nhiên, chờ đợi gần nửa năm anh Linh vẫn thấy xe không có dấu hiệu giảm giá. Thậm chí, một số xe nhập khẩu thuộc diện miễn thuế đã được bán ra nhưng giá không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng. Chờ đợi rồi thất vọng, anh quyết định tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ, đúng như dự định ban đầu.

Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.
 Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.

Để tìm hiểu thực tế, PV đã dạo qua một vài con phố chuyên mua bán, kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội như: Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng… và ghi nhận lượng khách đến tìm mua xe đã sôi động hơn rất nhiều so với khoảng thời gian năm 2017 cũng như đầu năm 2018.

Trao đổi với PV, anh Tuấn, một người làm nghề kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng hồ hởi cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, lượng khách hàng quan tâm, tìm mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. “Không giống cảnh ế ẩm trước đây, hiện nay cửa hàng của tôi mỗi ngày bán được khoảng 3 - 4 xe thay vì cảnh “vắng như chùa bà đanh” mấy tháng trước. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến các mẫu xe bình dân như: Kia Morning hay Toyota Vios.

Tại khu vực chợ xe phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội), có cửa hàng bán 4 - 5 xe/ngày, thậm chí có ngày bán tới gần chục xe. Bên cạnh những mẫu xe giá rẻ, những mẫu xe đắt tiền cũng được khách hàng tìm mua nhiều hơn. “Công việc kinh doanh ô tô cũ hiện nay đã bắt đầu ấm dần trở lại, khách hàng tìm đến nhộn nhịp hơn, xe bán ra nhiều và đều hơn, không còn chật vật như trước”, anh Tuấn cho biết.

Đại diện truyền thông Anycar Việt Nam - Sàn giao dịch Ô tô cũ lớn nhất Việt Nam cho biết: “Từ đầu tháng 4/2018 chúng tôi đã ghi nhận lượng khách mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. Thời điểm tăng mạnh nhất là nửa cuối tháng 4/2018. Nhu cầu tăng đều ở cả showroom chính tại Hà Nội và Chi nhánh Anycar tại Sài Gòn...”.

Thống kê của Anycar, nếu như trong tháng 3/2018 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4/2018, doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Trong tháng 5 này, chỉ tiêu bán hàng của Anycar trên toàn hệ thống là 100 xe. Thống kê của Anycar cũng cho thấy, có đến hơn 80% lượng ô tô cũ bán ra là những mẫu xe có giá từ 300 - 500 triệu đồng như: Toyota Vios, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Kia Morning...

Vì đâu khách hàng phải chọn xe cũ?

Theo anh Hà Minh Tú, chủ salon ô tô cũ Anh Tú trên phố Dương Đình Nghệ (Hà Nội), thị trường ô tô cũ ấm lên bởi hiện nay, giá xe trên thị trường gần như đã an bài, không còn hy vọng nào về xe nhập giá rẻ. Điều này đã khiến nhiều khách hàng quyết định xuống tiền mua xe cũ sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả. Một nguyên nhân nữa là nguồn xe đã qua sử dụng thời gian qua khá dồi dào nên giá bán cũng hợp lý hơn. Những mẫu xe được khách hàng chọn mua chủ yếu là xe giá rẻ như: Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 hay Kia Forte,…

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khiến khách hàng bắt đầu quan tâm, tìm đến các salon xe cũ bởi giá ô tô mới hiện chưa có chiều hướng giảm như từng được dự đoán. Thậm chí, còn tăng giá bán, vượt quá khoản tiền nhiều người để dành mua ô tô. “Khách hàng dường như đã bắt đầu hết kiên nhẫn chờ đợi để được mua ô tô mới giá rẻ”, anh Tú nhận định.

Cũng theo chủ salon ô tô cũ Anh Tú, mọi việc về thị trường ô tô cũ lẫn mới hiện nay dường như đã được an bài. Từ nay đến về sau, nếu không có chính sách mới tác động, thị trường ô tô cũ sẽ tiếp tục phát triển, không còn đóng băng, hay thậm chí khiến nhiều salon ô tô cũ phải đóng cửa do ế ẩm như trước đây.

Không lạc quan như anh Tú, một người từng làm nghề buôn bán ô tô cũ khác nhận định, việc thị trường xe cũ ấm lên như hiện nay một phần do khách hàng hết kiên nhẫn chờ đợi xe giá rẻ, phần còn lại do nguồn cung xe mới không đáp ứng đủ cầu và đối với nhiều người, việc chọn mua xe cũ chỉ là biện pháp tình thế. “Hiện nay, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn chưa thể về khiến khách hàng bị thu hẹp lựa chọn, chuyển sang mua ô tô cũ như một biện pháp tiết kiệm để tiếp tục chờ ô tô nhập khẩu giá rẻ đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới. Khi đó, xe cũ bán lại cũng không bị mất giá nhiều, có thể tính tiếp việc mua các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ đúng với mong muốn”, vị này chia sẻ.

Theo một số nhận định, khi xe nhập miễn thuế từ ASEAN đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới, có khả năng thị trường xe cũ sẽ lại tiếp tục lắng xuống với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, giá rẻ chỉ tương đương với xe cũ như: Toyota Wigo giá chỉ khoảng 350 triệu đồng, hay Suzuki Celerio khoảng 300 triệu đồng…

Tin mới