Xe ôtô lâu ngày không sử dụng cần chăm sóc, bảo dưỡng gì?

Sau thời gian dài không sử dụng vì dãn cách do đại dịch Covid-19 kéo dài, có vài hạng mục kỹ thuật cần được kiểm tra tại nhà trước khi bạn đưa chiếc xe ôtô của mình vận hành trở lại.

Xe ôtô lâu ngày không sử dụng cần chăm sóc, bảo dưỡng gì?
 

Tại một số địa phương, tình hình dịch bệnh có diễn biến tích cực và các quy định về giãn cách xã hội bước đầu được nới lỏng. Điều này tạo điều kiện cho không ít ôtô không sử dụng cơ hội lăn bánh trở lại.

Đi cùng với đó, chủ xe nên kiểm tra tổng quan để kịp thời phát hiện các vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh sau thời gian dài không sử dụng. Khi mà các xưởng dịch vụ rất đông khách trong những ngày đầu được hoạt động trở lại, người dùng có thể tự thực hiện các bước kiểm tra nhanh tại nhà. Người dùng xe ôtô có thể tham khảo các hạng mục cần thực hiện trước khi đưa xe vận hành trở lại sau đây.

Kiểm tra tổng quan từ ngoài vào trong

Theo anh Tống Quang Phú, giám đốc trung tâm chăm sóc xe Mobile Car Care Việt Nam, thời gian dài “án binh bất động” có thể là nguyên nhân khiến hệ thống điện, khoang máy hay các bộ phận cơ khí gặp trục trặc. Vì vậy, các bước xem xét và đánh giá chung hiện trạng của xe ôtô để lâu ngày là rất cần thiết.

Trước hết, chủ xe nên dành thời gian lướt nhanh một vòng bên ngoài để phát hiện các điểm bất thường, xuống cấp của ngoại thất. Đơn cử là nước sơn bị có bị trầy xước hay bong tróc hay không, tình trạng của mâm, lốp có bị non hơi hay không, đèn xe trước/sau có thể bị ố hoặc mờ…

Xe oto lau ngay khong su dung can cham soc, bao duong gi?
 Trước hết, chủ xe nên dành thời gian lướt nhanh một vòng bên ngoài để phát hiện các điểm bất thường, xuống cấp của ngoại thất. 
Một chi tiết quan trọng thường ít được để mắt đến là hệ thống phanh. Đối với các mẫu xe trang bị phanh đĩa, ngoài bụi bẩn thì bề mặt đĩa phanh lâu ngày không sử dụng có thể bị bám một lớp gỉ sét. Đây là hiện tượng không đáng lo, khi xe chạy đĩa phanh có sự ma sát với bố phanh (bố thắng) sẽ được mài sạch trở lại.
Điểm cần chú ý là các vết trầy xước lớn trên đĩa phanh và độ mòn của bố phanh, có thể ảnh hưởng đến hệ thống của hệ thống phanh khi xe vận hành, anh Quang Phú nói.
Tiếp đến, khoang động cơ cần được kiểm tra sơ bộ để đánh giá các rủi ro trước khi nổ máy trở lại. Danh sách bao gồm hiện trạng bình ắc-quy và hệ thống dây điện, các chi tiết cao su và nhựa có hư hại không, mức dầu động cơ bình thường hay bị hụt, nước làm mát, dầu phanh hay nước rửa kính có bị hao hụt hay không…
Xe oto lau ngay khong su dung can cham soc, bao duong gi?-Hinh-2
 Khoang động cơ cần được kiểm tra sơ bộ để đánh giá các rủi ro.
Có thể tự xử lý vấn đề đơn giản tại nhà
Theo anh Quang Phú, chủ xe khi phát hiện vấn đề bất thường, cần tìm hiểu nguyên nhân và hỏi ý kiến tư vấn của chuyên gia hoặc nhân viên kỹ thuật nếu không biết cách tự xử lý.

Nếu có dụng cụ, đồ nghề và kỹ năng, chủ xe có thể tự lo liệu các tình huống đơn giản tại nhà theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Ví dụ như kích hoặc sạc lại bình ắc-quy để đề nổ, bơm lốp theo áp suất theo thông số chuẩn, châm nước làm mát, nước rửa kính...
Xe oto lau ngay khong su dung can cham soc, bao duong gi?-Hinh-3
 Nếu có dụng cụ, đồ nghề và kỹ năng, chủ xe có thể tự lo liệu các tình huống đơn giản tại nhà theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.
Trong trường hợp xe bị vấn đề nghiêm trọng hơn nên gọi cứu hộ hoặc mang đến garage chuyên nghiệp để khắc phục hiệu quả, chẳng hạn hư hỏng hệ thống điện, hụt dầu động cơ, két nước làm mát bị hỏng hay bị chuột, côn trùng cắn phá khoang máy.
Ngoài ra, người dùng cũng nên dành thời gian để tự chăm sóc, dọn dẹp lại xế hộp. Rửa ngoại thất, xử lý nấm mốc nội thất nếu có, khử khuẩn nhanh cabin là các công đoạn mà chủ xe có thể tự thực hiện ở nhà.
Các hạng mục chăm sóc, bảo dưỡng cần lưu ý
Với việc các garage, xưởng dịch vụ tại Hà Nội và một vài địa phương hoạt động trở lại, người dùng ôtô nên sắp xếp đặt hẹn để kiểm tra, chăm sóc xe ngay khi có thể.

Đối với ngoại thất, sau một thời gian dài, bề mặt sơn xe sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi thời tiết, nhiệt độ nếu đậu ngoài trời, bến bãi không có che đậy. Lúc này, chủ xe nên yêu cầu rửa xe, kết hợp đánh bóng để chăm sóc lại bề mặt sơn.
Xe oto lau ngay khong su dung can cham soc, bao duong gi?-Hinh-4
Các dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe tại Hà Nội đắt khách khi hoạt động trở lại từ giữa tháng 9. Ảnh: Bối Hạ, Nhật Sinh. 
Bên cạnh đó, nếu cần thiết người dùng có thể chọn thêm dịch vụ chăm sóc, tẩy ố bề mặt kính lái và các cửa kính bên hông, phía sau nếu bị tình trạng mốc kính do nước mưa, anh Quang Phú chia sẻ.

Về nội thất, ôtô lâu ngày không sử dụng có thể ẩn chứa nhiều vi khuẩn và khả năng phát sinh ẩm mốc. Lúc này giải pháp là lựa chọn các gói vệ sinh nội thất, kết hợp khử mùi để làm mới lại khoang nội thất.

Sau cùng, những hạng mục bảo dưỡng cần xem xét thực hiện theo số km di chuyển cần lưu ý là thay nhớt động cơ, thay lọc nhớt, thay lọc gió, thay màn lọc và bơm ga cho hệ thống điều hòa, kiểm tra thước lái, đảo lốp…

Lộ trình bảo dưỡng xe máy người dùng nên nhớ

(Kiến Thức) - Lộ trình bảo dưỡng xe máy cần thiết sẽ giúp chiếc xe của bạn vận hành tốt, an toàn trong thời gian lâu dài. Sau đây sẽ là lịch trình bảo dưỡng xe máy bỏ túi, giúp bạn an tâm khi sử dụng.

Lộ trình bảo dưỡng xe máy người dùng nên nhớ
 
Nên bảo dưỡng xe máy định kỳ vì sao?
Theo chuyên gia, có 4 lý do quan trọng để chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ, gồm:
Thứ nhất, để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất bởi sau một thời gian hoạt động, nhiều bộ phận trên xe máy dần trở nên hao mòn, không đảm bảo chức năng. Để tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường, chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ 4 tháng/lần (đối với những xe sử dụng ở mức độ bình thường).
Lo trinh bao duong xe may nguoi dung nen nho
Có 4 lý do quan trọng để chủ xe nên bảo dưỡng xe máy định kỳ gồm: để xe hoạt động tốt nhất, tăng tuổi thọ sử dụng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe, giúp xe có giá trị cao khi chuyển nhượng.

Tân trang ôtô chơi Tết, cẩn trọng không “tiền mất tật mang”

(Kiến Thức) - Tết Nguyên đán đã cận kề. Để có xe đẹp du xuân, hiện nhiều chủ xe đã đưa ôtô tới các điểm bảo hành để tân trang, sửa chữa... tuy nhiên nếu không thận trọng, bạn dễ bị mất tiền oan.

Tân trang ôtô chơi Tết, cẩn trọng không “tiền mất tật mang”
 
Ngay sau Tết Dương lịch, nhiều gara sửa chữa ôtô tại Hà Nội bắt đầu nhộn nhịp với các dịch vụ tân trang, bảo dưỡng xe chơi Tết. Lượng khách hàng đặt lịch tút tát, sơn đổi màu xe đã tăng lên khá nhanh so với ngày thường nên các trung tâm chăm sóc ôtô phải hoạt động hết công suất.

Những lưu ý bảo dưỡng xe máy khi du xuân Tết Tân Sửu

(Kiến Thức) - Bảo dưỡng xe máy, xe môtô thường xuyên cũng là một cách để khiến quá trình du xuân Tết Tân Sửu 2021 hoàn hảo hơn, không gặp những rắc rối đáng có với phương tiện di chuyển đầy tiện lợi này.

Những lưu ý bảo dưỡng xe máy khi du xuân Tết Tân Sửu
 
Cùng chúng tôi điểm qua 5 lưu ý quan trọng khi thực hiện việc bảo dưỡng xe máy sao cho tiết kiệm và hợp lý nhất, qua đó giúp chiếc xe vận hành trơn tru và mượt mà hơn trong năm mới 2021 này.

Tin mới