Xe quá khổ, cơi nới thành thùng sắp bị xóa sổ?

Ngành giao thông có thể vận dụng tốt công nghệ để xử lý vi phạm theo đúng quy định, góp phần giảm thiểu và tiến tới xóa sổ xe quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh thành phố; các Cục Quản lý Đường bộ sử dụng thiết bị ghi hình để phát hiện phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định làm căn cứ xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Xe qua kho, coi noi thanh thung sap bi xoa so?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cho biết sẽ áp dụng công nghệ để hướng tới xóa sổ xe quá tải.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ năm 2017 đến nay vẫn còn tái diễn tình trạng xe chở hàng quá tải tại một số địa phương, đặc biệt là tình trạng xe tải có thành thùng chở hàng tự đổ (bằng ben thủy lực), đã cơi nới thành thùng trái pháp luật để chở hàng quá tải. Cùng đó, đã xuất hiện một số sơmi rơmooc gắn container giả và ben thủy lực, những xe này có thể chở từ 70 - 100 tấn hàng, hậu quả gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, uy hiếp TTATGT.
Để ngăn chặn tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo các lực lượng Thanh tra giao thông sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh.
Theo đó, hình ảnh ghi được sẽ làm căn cứ xác định vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 06/2017 của Bộ GTVT và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại các Nghị định 100/2019 và Nghị định số 123/2021 của Chính phủ. Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc xử lý vi phạm hoặc không nhận được thông báo vi phạm thì gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để đưa vào chương trình cảnh báo vi phạm.
Theo Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) ông Đặng Văn Chung, cơ sở pháp lý cho việc xử "phạt nguội" qua hình ảnh đã được quy định đầy đủ tại Nghị định 100/2019 và Nghị định 123/2021 của Chính phủ. Thông tư 06/20217 của Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn đầy đủ về thiết bị cân và thiết bị nghiệp vụ ghi hình để "phạt nguội" phương tiện cơi nới thành thùng chở hàng quá tải.
Hình ảnh thùng xe lực lượng Thanh tra chụp trên đường sẽ được so sánh với hình ảnh trong giấy kiểm định phương tiện để xác định hành vi vi phạm cơi nới thành thùng. Khi hình ảnh thực tế khác với hình ảnh được in trong giấy kiểm định sẽ gửi thông báo xử phạt chủ phương tiện với lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe.
Ông Đặng Văn Chung cũng cho biết, khi chủ phương tiện không đến chấp hành quy định xử phạt hoặc không nhận được giấy thông báo, hình ảnh vi phạm sẽ được gửi cho cơ quan đăng kiểm và phương tiện vi phạm sẽ được cảnh báo trên hệ thống của cơ quan này. Đến kỳ kiểm định phương tiện đó chỉ được kiểm định có thời hạn 15 ngày để phương tiện chấp hành quyết định xử phạt. Nếu chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành, phương tiện đó sẽ không được kiểm định.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn trình tự sử dụng kết quả thu được từ thiết bị ghi hình, đối với hành vi vi phạm về cơi nới thành thùng xe trái quy định và một số hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, để xử phạt vi phạm khi xe, người lái xe, chủ xe hoặc người thực hiện hành vi vi phạm không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay tình hình xe quá tải vẫn còn nhiều, để ngăn ngừa và giảm xe quá tải đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các đơn vị, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi Tổng cục ĐBVN đang áp dụng khoa học công nghệ để kiểm soát xe quá tải.
Qua hội nghị, Phó tổng cục trưởng hy vọng các đơn vị có thể vận dụng tốt để xử lý vi phạm theo đúng quy định, góp phần giảm thiểu và tiến tới xóa sổ xe quá tải.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Xe quá khổ, quá tải Gia Lâm, TP Hà Nội

Video

Xe quá tải "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5

(Kiến Thức) - Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận hệ thống cân tải trọng điện tử tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hệ thống này được lắp đặt tại km78+770 Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng.

Xe qua tai
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hệ thống đường bộ đang xuống cấp do sự phát triển của phương tiện và xe chở quá tải

Xe qua tai
 Hệ thống cân tự động này sẽ được thí điểm 6 tháng trên quốc lộ 5, sau đó Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông để áp dụng đại trà.

Xe qua tai
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là hệ thống cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, được thiết kế tự động hóa theo công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản. 

Xe qua tai
Hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm mức độ như thế nào? 
Xe qua tai
Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong khoảng 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt "nguội".

Xe qua tai
Đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá, hầu hết mã cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Các loại cân tải trọng hiện nay vẫn cần 3-5 thanh tra viên đọc thông số và tiến hành đo đạc kích thước thùng xe. Song với loại cân điện tử loại mới chỉ cần một người giám sát. 
Xe qua tai
Như vậy, nếu dựa trên những thông số kỹ thuật của hệ thống cân tải trọng điện tử tự động thì theo nhận định của các chuyên gia giao thông, xe quá tải sẽ "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là quan trọng và quyết định. Nếu các cơ quan quản lý không cương quyết, cứng rắn thì hệ thống cân tải trọng điện tử tự động có hiện đại thế nào đi chăng nữa cũng đều do con người điều khiển.

Xe qua tai
Đường Quốc lộ 5 có nhiều xe quá tải chạy liên tục nên xuống cấp trầm trọng, thường xuyên  phải sửa chữa.

Xe qua tai
 Mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp.

Bí mật đường dây 'bảo kê' xe quá tải 2 triệu đồng/lượt vượt trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Chỉ cần chuyển số tiền “báo luật” khoảng 2 triệu đồng/lượt cho một đối tượng “bảo kê”, đoàn xe quá tải trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai thản nhiên vượt các trạm thu phí như chỗ không người.

Kỳ 1: Luật ngầm ở các trạm thu phí

Hành trình phá án: Cô gái trẻ chết cháy, biến dạng bên bờ sông

Hung thủ lừa nạn nhân đi ra bờ đê mua chim rồi sát hại, cướp xe máy, đồ trang sức. Toàn bộ vụ án được ANTV dựng lại trong Chương trình Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Co gai tre chet chay, bien dang ben bo song

Theo hồ sơ vụ án, ngày 9/11/2018, người dân sinh sống tại khu vực bờ đê thôn Nam Từ (xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) vô cùng hốt hoảng khi phát hiện một thi thể bị cháy xém nằm sát bên bờ sông Thái Bình. Vụ việc ngay lập tức được báo cho chính quyền địa phương và Công an huyện Tiên Lãng.

Hanh trinh pha an: Co gai tre chet chay, bien dang ben bo song-Hinh-2

Các lực lượng chức năng nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đồng thời tiến hành rà soát các vụ mất tích, các tình tiết đáng ngờ ở những thôn xóm xung quanh khu vực phát hiện thi thể.

Tin mới