Xe quá tải ung dung qua trạm, CSGT làm ngơ

(Kiến Thức) - Những chiếc xe quá tải này ung dung đi qua các trạm cân trước mặt lực lượng liên ngành. Vậy thủ đoạn của chúng là gì? CSGT có làm ngơ?

Xe quá tải ung dung qua trạm, CSGT làm ngơ

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV phát hiện thủ đoạn đưa xe tải quay vòng qua cảng lấy hàng rồi tập trung tại một địa điểm bí mật, tiến hành sang tải dồn hàng vào một xe.

Những chiếc xe quá tải này ung dung đi qua các trạm cân ngay trước mặt lực lượng liên ngành. Chúng chỉ bị bắt lại khi phóng viên báo cho Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) và công an, thanh tra giao thông địa phương tiến hành dừng phương tiện, cân tải trọng. Kết quả tất cả các xe bị cân đều quá tải gần 200%.

Xe qua trạm cân tại cảng đều chở đúng tải.
  Xe qua trạm cân tại cảng đều chở đúng tải.

Sau khi được PV thông báo, thanh tra giao thông và CSGT Hải Dương dừng xe, tiến hành cân tải trọng. Kết quả xe chở quá gấp đôi quy định (xe chở hơn 30 tấn trong khi chỉ cho phép chở 15 tấn).

Bí mật sang tải

Hầu hết các xe trước khi ra khỏi cảng Cái Lân đều chuẩn tải, nhưng ngay sau đó, trong bóng đêm, tại một bãi đất cách đó không xa, hàng ở các xe được dồn vào một và được kẹp chì lại như cũ. Trong vòng vài tiếng đồng hồ, hàng chục xe chuẩn tải đã thành quá tải và ung dung cả hành trình hàng trăm kilômét.

Đêm 21/7, cảng Cái Lân (Quảng Ninh) nhộn nhịp xe tải, xe container vào cảng bốc dỡ hàng. Thời điểm này, tàu hàng Nanjing Express chở hàng khô đậu tương cập cảng Cái Lân để hàng chục xe tải chở hàng từ đây tới DN Cargill có trụ sở tại KCN Đồng Văn, tỉnh Hà Nam.

Những chiếc xe tải cập cầu tàu số 3 nhận hàng rồi lần lượt đi qua trạm cân đặt tại cổng cảng tiến hành cân tải trọng. Tài xế Thành cho chúng tôi đi cùng tiết lộ: “Theo quy định thì mỗi xe tải chở hàng rời loại “2 chân”- (2 giàn trục - PV) được chở tối đa 8 tấn, loại “3 chân” chở tối đa 13 tấn.

Tất cả các xe đi qua trạm cân này đều đúng tải, nhưng câu chuyện là sau khi qua trạm cân tại cảng, lưu thông trên đường thì đa số xe quá tải”. Quá trình hơn 3 giờ theo dõi tại cảng, chúng tôi ghi nhận, tất cả các xe qua trạm cân đặt tại cảng Cái Lân đều đúng tải, những xe quá tải trọng cho phép đều bị yêu cầu quay lại hạ tải.

2h sáng 22/7, từ cảng Cái Lân, PV bám theo một số xe tải BKS 34, logo Tiến Quân vừa “ăn hàng” qua trạm cân để đi KCN Đồng Văn. Tuy vậy, những chiếc xe này sau khi rời cảng lại lăn bánh đến thẳng một bãi đất trống thuộc KCN Cái Lân (cách cổng cảng Cái Lân hơn 1km) để tiến hành “sang tải”.

Sang tải quy mô lớn

Bãi đất trống này có địa thế rất thuận lợi cho hoạt động phi pháp, có thể dễ dàng quan sát từ xa bất cứ ai tò mò xem họ đang làm gì. Không thể tiếp cận điểm sang tải này, PV quyết định thuê một chiếc taxi, đóng vai đi tìm người nhà để đi qua khu vực này.

Chiếc xe quá tải ung dung qua trạm cân Đại Yên khi CSGT và nhân viên trạm cân ngoảnh mặt hướng khác.
 Chiếc xe quá tải ung dung qua trạm cân Đại Yên khi CSGT và nhân viên trạm cân ngoảnh mặt hướng khác.

Trước ánh mắt gườm gườm cảnh giác cao độ của “đội quân” canh gác nơi đây, chúng tôi chỉ có thể dừng lại vài phút, bí mật ghi hình rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Dưới ánh đèn đường, những chiếc xe mà chúng tôi theo dõi từ cảng Cái Lân lần lượt tấp vào đây, cùng thời điểm những chiếc xe ben chở hàng đi từ hướng cảng Cái Lân tới, đổ hàng tấn hàng khô đậu xuống tấm bạt đặt ngay trên mặt đất.

Một chiếc máy xúc cần mẫn xúc lượng hàng vừa được xe ben đổ xuống đưa lên xe tải. Sau khoảng thời gian 20 phút, mỗi chiếc xe tải đã được “đắp” thêm lượng hàng gấp đôi số hàng mà chúng chở khi rời cảng Cái Lân.

Trong khoảng thời gian 5 giờ theo dõi, PV ghi nhận có gần 20 xe tải sau khi rời cảng Cái Lân đã chạy thẳng ra bãi đất trống này để tiến hành sang tải, nâng khối lượng chở lên gấp 2 -3 lần tải trọng cho phép để chở đi Hà Nam.

Sau này, làm việc với cảng Cái Lân, đại diện cảng này cung cấp những số liệu phù hợp với ghi nhận của PV. Theo đó, trong phiếu cân xuất cảng của cảng Cái Lân, những xe trên thuộc DN vận tải Nhật Hải Đăng chở mặt hàng khô đậu tương rời từ tàu Nanjing Express cho chủ hàng là DN Cargill có nhà máy tại KCN Đồng Văn, tỉnh Hà Nam.

Cũng theo phiếu cân xuất cảng thì trong thời gian từ 18 -24h ngày 21/7, DN Nhật Hải Đăng có 10 xe tải rời cảng; từ 0h - 6h ngày 22/7 có 11 xe rời cảng.

Mỗi chiếc xe tải sau khi đã được nâng tải, được phủ kín bạt chạy ra một bãi đất trống khác. Tại đây, khi xe tải vừa dừng một thanh niên đi xe máy tới tiến hành kẹp chì khắp thành xe, bạt xe rồi chính thức lăn bánh lên đường đi Hà Nam.

Trạm cân giải tán, nhiều tuyến phố TPHCM tê liệt vì xe quá tải

(Kiến Thức) - Ngay khi trạm cân trước cảng Cát Lái giải tỏa từ ngày 10/7, hàng nghìn xe tải trọng lớn đổ dồn về khu vực này gây ùn tắc nghiêm trọng.

Trạm cân giải tán, nhiều tuyến phố TPHCM tê liệt vì xe quá tải
Từ ngày 10/7, trạm cân kiểm soát xe quá tải ở vòng xoay Mỹ Thủy, (quận 2, TP HCM) đã tạm giải tán, sau hơn một năm hoạt động tại đây để kiểm soát xe quá tải qua khu vực, đặc biệt từ cảng Cát Lái...Theo giải thích của ngành quản lý giao thông:"Hiện cơ quan chức năng đang khảo sát đặt trạm cho thích hợp hơn vì hiện nay, các cảng đã kiểm soát tải trọng khá tốt".
Từ ngày 10/7, trạm cân kiểm soát xe quá tải ở vòng xoay Mỹ Thủy, (quận 2, TP HCM) đã tạm giải tán, sau hơn một năm hoạt động tại đây để kiểm soát xe quá tải qua khu vực, đặc biệt từ cảng Cát Lái...Theo giải thích của ngành quản lý giao thông:"Hiện cơ quan chức năng đang khảo sát đặt trạm cho thích hợp hơn vì hiện nay, các cảng đã kiểm soát tải trọng khá tốt".

“Đầu gấu” bảo kê xe quá tải phá cao tốc Nội Bài-Lào Cai

(Kiến Thức) - Xe quá tải đi thành đoàn, có "đầu gấu", bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho phương tiện đi qua.

“Đầu gấu” bảo kê xe quá tải phá cao tốc Nội Bài-Lào Cai
Thông tin từ ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong đầu tháng 7 đến nay, tình trạng phương tiện giao thông chở quá tải với số lượng lớn vẫn tiếp tục lưu thông và dừng đỗ trên tuyến đường cao tốc đang khai thác thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai. Các phương tiện ra vào ngay tại điểm đầu tuyến khu vực nút giao Quốc lộ 18, Quốc lộ 2 và các nút giao khác trên tuyến, đặc biệt là việc các xe tải này dừng đỗ, căn giờ “né” trạm cân chạy vào các tuyến đường đang thi công hoàn thiện (gói thầu A4, A5). Qua tìm hiểu, các xe tải này chủ yếu chở nông sản, hàng hóa và gần đây chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn.
Xe quá tải ùn ùn "phá" cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC
 Xe quá tải ùn ùn "phá" cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC

Lốc xoáy “thổi bay” 135 căn nhà ở TP. Cần Thơ

Đến trưa 30/7, theo thống kê ban đầu, 135 căn nhà bị thiệt hại do trận lốc xoáy xảy ra tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ.

Lốc xoáy “thổi bay” 135 căn nhà ở TP. Cần Thơ
Lốc xoáy đã gây ra hậu quả nặng nề với 135 căn nhà bị tốc mái và sập hoàn toàn.
 Lốc xoáy đã gây ra hậu quả nặng nề với 135 căn nhà bị tốc mái và sập hoàn toàn.

Tin mới