Xe sang nào bị “khai tử” năm 2015?

Những phiên bản mới, dòng xe mới ra đời cũng là lúc không ít mẫu xe cũ phải "ra đi", biến mất khỏi thị trường.

Mỗi năm, ngành công nghiệp ô tô lại chứng kiến hàng loạt xe mới ra đời từ những phiên bản mới, dòng mới đến cả những mẫu xe tạo nên cả phân khúc mới. Đi cùng với việc này là sự “ra đi” của không ít mẫu xe cũ.

Các hãng xe Nhật có một danh sách khá dài về những chiếc xe bị khai tử. Trong đó, Acura sẽ thay thế cả 2 dòng TL và TSX của mình bằng mẫu sedan TLX mới. Honda sẽ chia tay với chiếc Fit EV và thay thế nó bằng chiếc Fit hatchback mới. Còn Nissan sẽ nói lời tạm biệt với cả 2 dòng Cube và Murano CrossCabriolet. Cả 2 dòng Nissan Maxima và Mazda2 cũng sẽ biến mất khi các dòng xe thay thế chúng xuất hiện. Trong khi đó, Toyota sẽ khai tử cả dòng RAV4 EV, FJ Cruiser và Scion xD; Lexus sẽ chia tay IS C và IS F để chào đón mẫu RC mới.

Acura TL.
 Acura TL.
Các hãng xe Mỹ sẽ ngừng sản xuất dòng sedan và wagon Cadillac CTS-V khi chiếc CTS chính thức vào thị trường. Chevrolet sẽ ngừng sản xuất phiên bản Eco của dòng Malibu và dòng sedan Impala. Chrysler sẽ khai tử mẫu mui trần 200 khi mẫu sedan 200 chính thức bán ra.

Các hãng xe Đức cũng không nằm ngoài hiện tượng này. BMW đã quyết định gộp dòng 1-Series coupe và convertible lại để tạo thành dòng 2-Series mới. Mercedes-Benz sẽ cho mẫu CL-Class coupe vào gia đình S-Class. Trong khi đó, Volkswagen sẽ “thủ tiêu” Routan.

Nước Ý cũng chứng kiến sự ra đi của dòng siêu xe nổi tiếng Lamborghini Gallardo để chào mừng siêu phẩm mới nhất Huracan.

BMW 1-Series coupe.
 BMW 1-Series coupe.
Cadillac CTS V.
Cadillac CTS V. 
Chrysler 200 convertible.
Chrysler 200 convertible. 
Lamborghini Gallardo.
Lamborghini Gallardo. 
Lexus IS.
 Lexus IS.
Mazda 2.
 Mazda 2.
Mercedes-Benz CL-Class.
 Mercedes-Benz CL-Class.
Nissan Cube.
 Nissan Cube.
Nissan Maxima.
 Nissan Maxima.
Nissan Murano.
Nissan Murano. 

Những xế hộp đoản mệnh, âm thầm biến mất khỏi VN

Ế ẩm, hết nguồn cung, đã hoặc sắp bị thay thế, nhiều mẫu xe như Innova GRS, Mitsubishi Zinger, Cherry, Camry 3.5Q...lặng lẽ biến mất khỏi thị trường Việt. 

Ford Escape có lẽ là cái tên để lại nhiều tiếc nuối nhất khi phải ngừng sản xuất và nhường sân chơi cho dòng SUV cỡ nhỏ sắp ra mắt Ecosport. Dòng xe này bị khai tử sau một năm khá thành công về doanh số với 845 xe được bán.
 Ford Escape có lẽ là cái tên để lại nhiều tiếc nuối nhất khi phải ngừng sản xuất và nhường sân chơi cho dòng SUV cỡ nhỏ sắp ra mắt Ecosport. Dòng xe này bị khai tử sau một năm khá thành công về doanh số với 845 xe được bán.

Lý do xe máy Bridgestone đình đám ở VN... biến mất

(Kiến Thức) - Ít ai biết Bridgestone là nhãn hiệu lốp xe nổi tiếng đến từ Nhật Bản và là thương hiệu xe máy nổi tiếng một thời ở Việt Nam.

Thương hiệu Bridgestone được thành lập vào năm 1945 bởi Soichiro Ishibashi. Tên công ty được lấy từ chính tên của ông này dịch theo tiếng Anh: Ishi - đá, Bashi - cầu (cầu đá hay là Stone bridge). Thời điểm đó, ông Ishibashi đang đều hành một công ty nhập khẩu linh kiện ô tô. Sau chiến tranh Thế giới thứ 2, Nhật bản có nhu cầu về phương tiện giao thông cá nhân giá rẻ và Ishibashi quyết định bước vào lĩnh vực sản xuất xe 2 bánh. Ảnh: Logo của thương hiệu Bridgestone.
Thương hiệu Bridgestone được thành lập vào năm 1945 bởi Soichiro Ishibashi. Tên công ty được lấy từ chính tên của ông này dịch theo tiếng Anh: Ishi - đá, Bashi - cầu (cầu đá hay là Stone bridge). Thời điểm đó, ông Ishibashi đang đều hành một công ty nhập khẩu linh kiện ô tô. Sau chiến tranh Thế giới thứ 2, Nhật bản có nhu cầu về phương tiện giao thông cá nhân giá rẻ và Ishibashi quyết định bước vào lĩnh vực sản xuất xe 2 bánh. Ảnh: Logo của thương hiệu Bridgestone.
Năm 1958, mẫu xe Bridgestone đầu tiên xuất hiện trên thị trường có tên gọi BS-21 "Bambi" với dung tích xi-lanh 26cc, sau đó được nâng cấp trở thành B-31 (38.5cc) và BS-41 (49cc). Những xe gắn máy này bán rất chạy và tạo nên thương hiệu Bridgestone nổi tiếng.
Năm 1958, mẫu xe Bridgestone đầu tiên xuất hiện trên thị trường có tên gọi BS-21 "Bambi" với dung tích xi-lanh 26cc, sau đó được nâng cấp trở thành B-31 (38.5cc) và BS-41 (49cc). Những xe gắn máy này bán rất chạy và tạo nên thương hiệu Bridgestone nổi tiếng.  
Những chiếc xe đầu tiên của Bridgestone được bán ở thị trường Nhật Bản, Mỹ thông qua sự phân phối của Rockford Motors, Sears-Roebuck và Montgomery-Ward (chuyên bán hàng qua các catalogues) hoặc thông qua các cửa hàng bán đồ thể thao trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Những chiếc xe bán ở Mỹ.
Những chiếc xe đầu tiên của Bridgestone được bán ở thị trường Nhật Bản, Mỹ thông qua sự phân phối của Rockford Motors, Sears-Roebuck và Montgomery-Ward (chuyên bán hàng qua các catalogues) hoặc thông qua các cửa hàng bán đồ thể thao trên khắp nước Mỹ. Ảnh: Những chiếc xe bán ở Mỹ.
Trong hình là mẫu xe Bridgestone "Champion" đời thứ 3 được một tờ báo của Nhật quảng cáo vào năm 1962.
Trong hình là mẫu xe Bridgestone "Champion" đời thứ 3 được một tờ báo của Nhật quảng cáo vào năm 1962. 
Các kiểu xe Bridgestone dung tích nhỏ được bán ra thị trường Đông Nam Á như Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam... Tuy nhiên, miền Nam Việt Nam thời điểm ấy tràn ngập các dòng xe Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, chỉ có duy nhất kiểu xe BS-50 Sport với 2 màu đen và đỏ được bán.
Các kiểu xe Bridgestone dung tích nhỏ được bán ra thị trường Đông Nam Á như Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam... Tuy nhiên, miền Nam Việt Nam thời điểm ấy tràn ngập các dòng xe Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, chỉ có duy nhất kiểu xe BS-50 Sport với 2 màu đen và đỏ được bán.
Chiếc BS-50 Sport trong tình trạng hoàn hảo tại Bình Dương, Việt Nam.
Chiếc BS-50 Sport trong tình trạng hoàn hảo tại Bình Dương, Việt Nam. 
Trong những năm đầu thập niên 60, ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản trải qua một giai đoạn khó khăn, khiến một số nhà sản xuất xe máy phải đóng cửa. Trái ngược với xu hướng đó, Bridgestone liên tiếp tung ra hàng loạt sản phẩm mới như: BS-90 vào năm 1964, BS-50 và BS-175 vào năm 1965 và BS-350 vào năm 1967.
Trong những năm đầu thập niên 60, ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản trải qua một giai đoạn khó khăn, khiến một số nhà sản xuất xe máy phải đóng cửa. Trái ngược với xu hướng đó, Bridgestone liên tiếp tung ra hàng loạt sản phẩm mới như: BS-90 vào năm 1964, BS-50 và BS-175 vào năm 1965 và BS-350 vào năm 1967.
Khi Bridgestone đóng cửa bộ phận sản xuất xe mô tô tại Nhật Bản, hãng vẫn sản xuất nhượng quyền các động cơ 50cc cho đến năm 1979. Các bản quyền và dụng cụ sản xuất cho các kiểu xe 60cc và 100cc máy đơn được bán cho BS Tailung của Đài Loan. Với việc đóng cửa dây chuyền sản xuất Đài Loan vào năm 1975, dòng họ xe máy Bridgestone cuối cùng đã kết thúc. Ảnh: Mẫu xe đua tại giải đua Daytona (Mỹ).
Khi Bridgestone đóng cửa bộ phận sản xuất xe mô tô tại Nhật Bản, hãng vẫn sản xuất nhượng quyền các động cơ 50cc cho đến năm 1979. Các bản quyền và dụng cụ sản xuất cho các kiểu xe 60cc và 100cc máy đơn được bán cho BS Tailung của Đài Loan. Với việc đóng cửa dây chuyền sản xuất Đài Loan vào năm 1975, dòng họ xe máy Bridgestone cuối cùng đã kết thúc. Ảnh: Mẫu xe đua tại giải đua Daytona (Mỹ). 
Hiện nay, một lượng đáng kể xe máy Bridgestone vẫn tồn tại ở Anh, Mỹ, Úc và Việt Nam. Chủ nhân những chiếc xe này vẫn ôm ấp niềm đam mê về một nhãn hiệu sẽ tồn tại mãi với thời gian trong tâm trí các dân chơi.
Hiện nay, một lượng đáng kể xe máy Bridgestone vẫn tồn tại ở Anh, Mỹ, Úc và Việt Nam. Chủ nhân những chiếc xe này vẫn ôm ấp niềm đam mê về một nhãn hiệu sẽ tồn tại mãi với thời gian trong tâm trí các dân chơi.

Tin mới