(Kiến Thức) - Stridsvagn 103 có lẽ là một trong những mẫu xe tăng kỳ quái nhất khi mà nó không được thiết kế tháp pháo, vũ khí gắn trực tiếp vào thân xe.
Bằng Hữu
Stridsvagn 103 (gọi tắt là Strv 103 hay còn gọi là S-Tank) là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực do Thụy Điển phát triển trong Chiến tranh Lạnh. Đây là mẫu thiết kế khác biệt hoàn toàn với xe tăng truyền thống hiện nay, khi Strv 103 không có tháp pháo, pháo chính 105mm L7 được gắn cố định vào phần phía trước xe tăng. Thiết kế này khiến Strv 103 giống với các mẫu pháo tự hành, pháo tự hành diệt tăng được phát triển trước, trong CTTG II.
Thiết kế kiểu này dẫn tới việc Strv 103 là xe tăng phòng thủ hơn là vũ khí đột kích tấn công, khi việc xoay pháo bắn không nhanh hơn so với xe tăng truyền thống; khai hỏa khi hành tiến hiệu quả thấp.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Stridsvagn 103.
Dẫu vậy, Strv 103 cũng có ưu điểm nhất định, ví dụ như nó có thể lùi xe nhanh như khi xe tiến. Do đó ngay sau khi khai hỏa vào đối phương thì Stridsvagn 103 có thể nhanh chóng lùi ra khỏi khu vực nguy hiểm. Với phần phía trước xe, vốn được bọc thép dày nhất vẫn quay về phía địch phòng trường hợp trúng đạn thì sẽ đỡ thiệt hại hơn nhiều nếu quay đuôi hay hông xe.
Strv 103 có trọng lượng 39-42 tấn tùy biến thể, dài 9m, rộng 3,6-3,8m, kíp xe 3 người. Giáp xe dày 90-100mm, hỏa lực chính pháo rãnh xoắn 105mm L7 với 50 viên đạn, 3 đại liên 7,62mm. Xe có thể di chuyển với tốc độ tới 50km/h, tầm hoạt động 390km.
Trong khi các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực trên thế giới chỉ có giá rơi vào khoảng 1-7 triệu USD. Riêng một loại xe tăng do người Pháp sản xuất có giá “cực khủng” tương đương giá trị máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Chiếc xe tăng mang tên AMX-56 Leclerc do hãng GIAT Industries thiết kế từ những năm 1980 có giá tới 27,1 triệu USD (năm 2008).
Xe tăng AMX-56 Leclerc là một trong những loại xe tăng hàng đầu thế giới hiện nay. Nó chính thức đưa vào trang bị trong Lục quân Pháp từ năm 1993. Trong ảnh là xe tăng AMX-56 trên đường phố Paris chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh.
AMX-56 Leclerc có trọng lượng từ 54-57 tấn (tùy từng biến thể), dài 9,87m, rộng 3,71m, cao 2,53m.
Xe tăng AMX-56 được thiết kế với lớp giáp đa lớp kết hợp giữa thép, titan và kim loại siêu cứng tungsten. Ngoài ra, xe còn trang bị các module giáp NERA có khả năng vô hiệu hóa cả đầu đạn liều đúp (loại đầu đạn cực mạnh xuyên phá giáp phản ứng nổ).
Xe được trang bị hỏa lực pháo nòng trơn CN120-26 cỡ 120mm kết hợp hệ thống nạp đạn tự động cho phép đạt tốc độ bắn 12 phát/phút. Nó có khả năng tiêu diệt mục tiêu di chuyển với tốc độ 50km/h ở cự ly xa 4.000m.
Trong tháp pháo của AMX-56 trang bị một súng máy 7,62mm đồng trục với pháo chính (ở bên phải khẩu pháo).
Trên nóc tháp pháo có thêm một khẩu súng máy phòng không cỡ 12,7mm.
Điểm nhất trong thiết kế của AMX-56 là nó được tích hợp công nghệ điện tử tối tân trên thế giới. Đây là một trong những yếu tố nâng giá bán của xe. AMX-56 trang bị hệ thống kiểm soát chiến trường FINDERS đảm bảo các nhiệm vụ thông tin, liên lạc, dẫn đường, ra quyết định.
FINDERS kết hợp hệ thống liên lạc ICONE TIS cho phép liên kết đội hình xe tăng thành một mạng lưới lên tới 100 chiếc, giúp kíp xe lên kế hoạch, hiệp đồng tác chiến dễ dàng.
Xe tăng AMX-56 trang bị động cơ diesel công suất 1.500 mã lực cho phép nó đạt tốc độ tối đa 72km/h, tầm hoạt động 500-600km.
Dù được đánh giá rất cao về mặt công nghệ, kỹ thuật nhưng AMX-56 lại có giá quá cao. Vì vậy, rất ít quốc gia ngỏ lời mua kể từ khi nó được đưa ra thị trường từ những năm 1990.
Hiện nay, chỉ có duy nhất Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) dám chịu chi mua hơn 400 chiếc AMX-56.
Xe tăng K-1 Hàn Quốc đập tơi tả T-80 Nga...trên phim
(Kiến Thức) - Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80 của Nga đã bị xe tăng K1 của Hàn Quốc đánh tơi tả trong bộ phim mang tên “Trận chiến cuối cùng".
Bộ phim lấy phối cảnh là một cuộc tấn công của Triều Tiên vào Thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Lúc đó những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực K1 được huy động làm nhiệm vụ chống lại xe tăng Triều Tiên - T-80 của Nga bán cho Hàn Quốc trước đây đóng thế.