Xiaomi - một hãng điện thoại Trung Quốc - đã cho ra đời dòng điện thoại thông minh chất lượng cao và bán chúng với giá bằng một nửa iPhone hay Samsung Galaxy. Ngay khi dòng Mi4, smartphone với màn hình 5-inch sắc nét và thông số kỹ thuật mạnh mẽ, có thể mua với giá 320 USD (trên 6,7 triệu) ra mắt, nó được chú ý bởi mức giá khá "mềm".
Xiaomi "tái sử dụng" phong cách Apple. |
Hugo Barra, giám đốc điều hành cũ của Google, người đã làm việc cho Xiaomi kể từ mùa thu năm ngoái, đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. Đại diện này nói với tờ The Verge: Ngay sau khi công bố Mi4, những thông tin Xaomi sao chép Apple chỉ là tin báo giật gân từ những người không có thời gian xem xét các sản phẩm của Xiaomi để nhận ra chúng thực sự khác biệt.
Trong sự kiện Mi4, Giám đốc điều hành Lei Jun của Xiaomi hầu như sao chép toàn bộ phong cách của Steve Jobs- cựu CEO Apples. Lei Jun mặc áo màu đen, quần jean và giày thể thao giống như Steve Jobs đã làm, giới thiệu sản phẩm với câu mở đầu quen thuộc "One more thing" - câu nói nổi tiếng khi Apple có thông báo đầy bất ngờ.
Phong cách và lời giới thiệu của Lei Jun (Giám đốc điều hành Xiaomi) y chang Steve Jobs. |
Chiếc máy tính bảng của Xiaomi, Mi Pad, trông giống iPad Mini, thậm chí có cùng kích thước màn hình và độ phân giải.
Máy tính bảng Xiaomi. |
Ảnh gốc của nhiếp ảnh gia, ảnh có bản quyền trên Flickr. |
Trước những bằng chứng trên, Barra của hãng Xiaomi vẫn vững vàng trong báo cáo ban đầu của ông rằng Xiaomi không sao chép Apple -"Tôi luôn có ý thức những gì tôi nói”.
Mặc dù, Xiaomi là một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc. Điện thoại của hãng chưa có nhiều ở các nước nhưng Xiaomi có kế hoạch mở rộng ra nhiều thị trường mới nổi như Brazil và Ấn Độ vào cuối năm nay. Thêm vào đó, Xiaomi ở thị trường Trung Quốc bán được nhiều hơn so với Apple. Hãng này cũng đặt ra mối đe dọa rất rõ ràng với Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, bởi điện thoại Android của Xiaomi làm được nhiều điều tương tự dòng Samsung nhưng giá chỉ bằng một nửa.
Hiện, Xiaomi chưa có bất kỳ kế hoạch ngay lập tức mở rộng sang thị trường Mỹ hay châu Âu. Matt Burns củaTechCrunch chỉ ra rằng: Xiaomi sẽ phải suy nghĩ lại về chiến lược tiếp thị của mình và loại bỏ bất cứ điều gì mà thậm chí có 'mùi" giống như sao chép của Apple hoặc đối thủ cạnh tranh khác, nếu muốn có cơ hội đứng vững.