Xin ý kiến Quốc hội làm cao tốc Bắc-Nam hơn 300.000 tỷ

Phiên họp đột xuất của UB Thường vụ QH vào cuối giờ chiều hôm qua đã thống nhất đưa dự án cao tốc Bắc - Nam vào kỳ họp này để xin ý kiến QH.

Chiều qua, sau phiên thảo luận tại hội trường, UB Thường vụ QH đã tổ chức một phiên họp đặc biệt quan trọng để cho ý kiến về một số nội dung, trong đó có việc xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Xin y kien Quoc hoi lam cao toc Bac-Nam hon 300.000 ty
Ảnh minh họa. 
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là những nội dung đặt ra trước khi khai mạc kỳ họp thứ 3, nhưng để bảo đảm thời gian cho các cơ quan chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ nên UB Thường vụ QH chưa đưa vào chương trình. Việc bổ sung các nội dung này vào kỳ họp đang diễn ra là hết sức cần thiết.
Tại phiên họp này, đa số ý kiến tán thành đưa dự án cao tốc Bắc - Nam vào kỳ họp để xin ý kiến QH. Sau đó đoàn thư ký của QH sẽ sắp xếp lịch để đưa vào chương trình, xin ý kiến bước đầu của QH.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (điểm cuối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) thuộc địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.
Điểm cuối dự án tại nút giao Dầu Giây (điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Dự án có chiều dài khoảng 1.372km, đi qua 16 tỉnh, thành phố: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đồng Nai.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn dự án với quy mô hoàn chỉnh khoảng 312.435 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (2017 - 2025) khoảng 243.312 tỷ đồng và giai đoạn 2 (sau năm 2025) khoảng 69.123 tỷ đồng.

Đề xuất đầu tư gần 230.000 tỷ làm cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT vừa trình CP đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.372 km với thiết kế tốc độ 100-120 km/h, tổng đầu tư 229.829 tỷ.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngành giao thông đang triển khai một số dự án cao tốc, dự kiến đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác 470 km. Do vậy, để thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 1.800 km, sẽ phải đầu tư thêm 1.372 km từ nay đến 2020.

Nếu vi phạm, xe khách sẽ bị cấm vĩnh viễn đi vào cao tốc

Chủ đầu tư đường cao tốc đưa ra quy định để “cấm cửa” các trường hợp người điều khiển xe ô tô vi phạm quy định trên tuyến.

Ngày 3/3, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã công bố những quy định về việc từ chối phục vụ các xe khách hoạt động trên tuyến.
Neu vi pham, xe khach se bi cam vinh vien di vao cao toc
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai cùng hai tuyến khác sẽ cấm phục vụ vĩnh viễn với xe khách vi phạm đến lần thứ 4 (ảnh V.H) 
Đây là đơn vị đang quản lý khai thác 3 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Theo VEC, trên các tuyến trên tồn tại tình trạng phương tiện dừng đỗ, đón trả khách, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông. Theo đó, phương tiện vi phạm dừng đỗ, đón trả khách 3 lần sẽ bị từ chối phục vụ trong vòng 3 ngày. Nếu đại diện chủ phương tiện có cam kết không tái diễn vi phạm sẽ được xem xét phục vụ trở lại sau 3 ngày từ chối. Phương tiện tái phạm lần thứ nhất sẽ bị từ chối phục vụ trong vòng 7 ngày, lần thứ 2 là 15 ngày và đến lần thứ 3 là 30 ngày. Để hoạt động trở lại trên tuyến, đại diện chủ phương tiện phải ký cam kết với đơn vị quản lý đường cao tốc. Việc xem xét tiếp tục phục vụ trở lại các phương tiện đã vi phạm chỉ được thực hiện khi các chủ phương tiện cung cấp cho Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VEC M) biên bản cam kết không tái diễn vi phạm. VEC M tiếp nhận và kiểm tra tính chính xác của các biên bản cam kết. Trong trường hợp đầy đủ điều kiện, VEC M sẽ phát hành văn bản chấp thuận việc phục vụ trở lại. Sau những lần tái phạm kể trên, nếu phương tiện vận tải hành khách vi phạm lần thứ 4, sẽ bị chủ đầu tư tuyến đường “cấm cửa” vĩnh viễn. Quy định có hiệu lực kể từ ngày 2.3. Hiện trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Long Thành – Dầu Giây đã lắp camera giám sát trên tuyến. VEC cũng đang áp dụng lệnh “cấm cửa” vào đường cao tốc với các phương tiện vi phạm các quy định sau: sang tải trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông; gian lận thẻ, gian lận cước phí; đi ngược chiều trên đường cao tốc. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam hiện là chủ đầu tư 6 dự án đường bộ cao tốc, trong đó đã hoàn thành và đưa vào khai thác 3 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 350km, chiếm trên 52% đường cao tốc toàn quốc.

Tin mới