Xuồng tuần tra ở Hạ Long đâm người tắm biển tử vong: CSGT có lỗi?

(Kiến Thức) - Khi thực hiện việc tuần tra, tổ công tác CSGT đường thủy hoàn toàn có thể nhận biết được rằng khu vực có người tắm tự phát và cần điều khiển xuồng phải hết sức thận trọng. Do đó, để xảy ra vụ tai nạn phía tổ công tác có lỗi.

Liên quan vụ CSGT đường thủy Hạ Long đâm người tắm biển tử vong tại khu vực cảng công vụ Bến Đoan, dư luận đặt câu hỏi, trách nhiệm của CSGT đường thủy trong vụ tai nạn này như thế nào?
Xuong tuan tra o Ha Long dam nguoi tam bien tu vong: CSGT co loi?
Khu vực xảy ra vụ việc. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, việc người dân tắm biển tại nơi tự phát là điều cực kỳ nguy hiểm. Bởi những địa điểm này không được bảo đảm an toàn, không có quy hoạch cũng như các biện pháp cứu hộ khi có tai nạn xảy ra.
Tuy nhiên, theo luật sư Hoàng Tùng, việc xuồng CSGT đường thủy Công an TP Hạ Long dưới sự điều khiển của tổ công tác CSGT đường thủy trong thời gian thực hiện nhiệm vụ đã va chạm vào người dân tắm tự phát có dấu hiệu của vi phạm pháp luật.
“Việc tuần tra này, phía tổ công tác hoàn toàn có thể nhận biết được rằng khu vực này có người tắm tự phát, và việc điều khiển xuồng phải hết sức thận trọng. Việc xuồng tuần tra va chạm vào người dân dẫn đến tử vong có thể thấy được phía tổ công tác có lỗi. Cụ thể ở đây có thể xác định được lỗi vô ý do quá tự tin (nhận thấy được nguy hiểm nhưng cho rằng không thể xảy ra tai nạn hoặc có thể khắc phục được) trong việc điều khiển xuồng” - luật sư Hoàng Tùng cho hay.
Trường hợp cơ quan chức năng xác định tổ công tác CSGT đường thủy trên vi phạm các quy định về điều khiển xuồng, tuần tra biển dẫn đến hậu quả chết người nêu trên, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Vô ý làm chết người theo quy định tại BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Cụ thể, điều 128 quy định về tội vô ý làm chết người nêu rõ, người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Do đó, luật sư Hoàng Tùng cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải tiến hành làm rõ nguyên nhân gây tai nạn để xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Xác định lỗi vi phạm, những người có trách nhiệm trong việc để xảy ra tai nạn nêu trên.
Đồng thời, luật sư Tùng cho biết thêm, về trách nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại cho nạn nhân là không thể bỏ qua.
Xuong tuan tra o Ha Long dam nguoi tam bien tu vong: CSGT co loi?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 584 BLDS năm 2015 quy định người nào có hành vi xâm phạm đến tính mạng của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Bên cạnh đó, khi tính mạng bị xâm phạm thì bộ luật này cũng quy định về các khoản bồi thường như: Chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng; bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần (không quá 100 lần mức lương cơ sở).
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, chiều ngày 8/6, Tổ công tác Cảnh sát đường thủy thuộc Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an thành phố Hạ Long gồm 3 cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống đuối nước dọc tuyến biển ven bờ từ cầu Bãi Cháy (phường Hồng Gai) đến cảng Nam Cầu Trắng (phường Hồng Hà).
Đến khoảng 16h00 cùng ngày, khi xuồng đến vùng nước trước khu vực cảng công vụ Bến Đoan thuộc phường Hồng Gai thì nghe thấy tiếng va chạm, ngay sau đó phát hiện có người cởi trần nổi phần lưng phía sau xuồng.
Tổ công tác đã dừng xuồng, tổ chức cứu hộ, sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, nhưng nạn nhân đã tử vong.
Danh tính nạn nhân tử vong được xác định là Bùi Văn Chung (SN 1964, trú tại số nhà 482, tổ 35, khu 4, phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, tử thi và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

>>> Mời độc giả xem video Nữ giáo viên tử vong khi tắm biển Nha Trang

Nguồn: VTC 14.

Nhìn lại những tai nạn giao thông thảm khốc nhất năm 2013

(Kiến Thức) - Ủy Ban ATGT Quốc gia VN ngày mai tổ chức ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT. Kiến thức điểm lại những tai nạn kinh hoàng nhất năm qua.

Chiều ngày 16/2, khi xe tải chở đầy rau qua từ TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đổ đèo Bảo Lộc (thuộc huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) thì mất phanh, tông hàng loạt xe máy đang chạy ngược chiều, làm 7 người trên các xe máy bị cuốn vào gầm, tử vong tại chỗ.

Chiều ngày 16/2, khi xe tải chở đầy rau qua từ TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đổ đèo Bảo Lộc (thuộc huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) thì mất phanh, tông hàng loạt xe máy đang chạy ngược chiều, làm 7 người trên các xe máy bị cuốn vào gầm, tử vong tại chỗ.  

Sà lan tông sập cầu Ghềnh: Báo động QL phương tiện thủy lỏng lẻo

(Kiến Thức) - Liên tiếp xảy ra tai nạn đường thủy, tàu đâm cầu An Thái, sà lan tông sập cầu Ghềnh...nguyên nhân một phần do việc quản lý phương tiện đường thủy lỏng lẻo.

Vụ TNGT sà lan tông sập cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai) xảy ra vào lúc 11h35 ngày 20/3 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, công tác quản lý đường thủy hiện nay còn lỏng lẻo là một phần nguyên nhân dẫn đến những vụ TNĐT như trên. Bởi đây, không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Trước đó, vào hồi 18h ngày 6/3, tàu Thành Luân 28 tải trọng trên 3.000 tấn lưu thông trên sông An Thái hướng từ Hải Dương tới Hải Phòng khi đi qua cầu An Thái đã đâm va khiến cây cầu bị nứt gãy dầm, gây nên những thiệt hại nặng nề.

Tin mới